'รมว.กลาโหม' ตอบกระทู้ ปมน้ำมันหาย 2 แสนลิตร เครื่องยนต์เรือดำน้ำ

“ก้าวไกล” ตั้งกระทู้ฯจี้ถามน้ำมันทหารหาย 2 แสนลิตร พร้อมบี้ตอบผลเจรจาเรือดำน้ำ ด้าน “สุทิน” ลั่น ไม่ปล่อยแน่ พร้อมเอาคนผิดมาลงโทษ แจง สัญญาเรือดำน้ำหมดสัญญาธ.ค. ยกเลิกก่อนไม่ได้ รอฟังเหตุผลผบ.ทร. เชียร์เครื่องยนต์จากจีน

28 ก.ย.2566 - เวลา 10.35 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงของทหารหาย 2 แสนลิตร โดยมีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นผู้ชี้แจง

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เรื่องน้ำมันดีเซลหายคิดเป็นมูลค่า 6 ล้านบาท โดยประมาณ เชื่อว่ากองทัพรู้ว่าใครเป็นคนกระทำผิด ไม่ใช่ทหารเกณฑ์แต่เป็นผู้บังคับบัญชาแน่นอน และมีน้ำมันหายทุกปี จึงอยากทราบว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร นอกจากนี้ ขอสอบถามกรณีผลการเจรจาเรื่องเรือดำน้ำที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพูดคุยกับเยอรมันมาว่าเป็นอย่างไร และเห็นว่าเราควรจะยกเลิกสัญญาทวงเงินกับจีน เพราะเขาไม่สามารถทำตามสัญญาหาเครื่องยนต์เยอรมันมาใส่ในเรือดำน้ำให้เราได้ อีกทั้งยังพบว่าเครื่องยนต์ของจีนมีข้อบกพร่องหลายจุด ทั้งระบบสื่อสาร ไม่สามารถดำน้ำบริเวณอ่าวไทยที่ลึก 45 เมตรได้

นายสุทิน ชี้แจงว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าทหารตรวจสอบภายในกันเองอยู่แล้ว ผลมาถึงตนอย่างไรก็ค่อยว่ากัน ซึ่งนี่คือคำขู่โดยมารยาท ยืนยันว่าในฐานะรมต.จะไม่ปล่อยละเลย โดยในสัปดาห์หน้าจะมีสรุปผลจากทางผบ.ทบ. เราจะนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษทั้งทางอาญา แพ่ง และวินัย ในไม่นานนี้แน่นอน ในยุคของตนจะมีมาตรป้องกันคือสอบสวนนำคนผิดมาลงโทษ และรื้อระบบตรวจสอบภายใน โดยเริ่มต้นจากการตรวจสอบระดับหน่วย ตรวจสอบกำลังส่งบำรุง ส่งชุดตรวจจากจเรทหาร และไม่ชุดตำรวจพิเศษตรวจสอบอีกครั้ง

นายสุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องเรือดำน้ำ ตอนนี้ทางผบ.ทร.สรุปแล้วว่าจะเดินหน้าต่อ โดยตอนนี้ก็กำลังรอว่าเรื่องจะมาถึงตนเมื่อใด สัญญาเรือดำน้ำมีกรอบเวลาอยู่เข้าใจว่าจะหมดในเดือนธ.ค. ที่จะถึงนี้ ดังนั้น ตนจะไม่รีบด่วนสรุป แต่จะรอฟังการสรุปจากผบ.ทร.ก่อนว่าทำไมเขาถึงเชื่อมั่นเครื่องยนต์ของประเทศจีน เราจะดำเนินการช้าหรือเร็วก็ต้องอยู่ในกรอบระยะเวลาสัญญา จะยกเลิกสัญญาก่อนเวลาก็ไม่ใช่ ส่วนกรณีที่นายกฯ เจรจากับประเทศเยอรมันนั้น เป็นมาตรการเสริม ทางใดที่รักษาประโยชน์ของประเทศมากที่สุด ตนเข้าใจในภาวะปกติจะเจรจากับผู้ขายไม่ได้ แต่ขณะนี้ไม่ปกติ เพราะทราบว่าจะไม่เกิดตามสัญญาทำให้ไทยเสียประโยชน์ ดังนั้นทางใดที่เป็นประโยชน์จึงต้องดำเนินการ เพื่อไม่ให้กองทัพเสียประโยชน์ ส่วนรายละเอียดที่นายกฯ ไปเจรจาตนยังไม่ทราบรายละเอียด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เ

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่