ราเมศ ย้อน เศรษฐา อย่าลืมประวัติศาสตร์ 'สุวรรณภูมิ' เกิดยุค 'ชวน' อนุมัติงบเริ่มสร้าง

1 ต.ค.2566 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิว่า นายกรัฐมนตรีต้องกลับไปดูข้อมูลพื้นฐานที่ไปที่มาของการริเริ่มสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลักดันพัฒนามาตั้งแต่ต้น ในรัฐบาล นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ได้เริ่มต้นให้สนามบินสุวรรณภูมิเกิดขึ้น เพราะได้อนุมัติงบประมาณ 120,000 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการสร้างสนามบินหนองงูเห่าชื่อขณะนั้น และต่อมาก็ได้ขอพระราชทานชื่อเป็น “สนามบินสุวรรณภูมิ”

นายราเมศ กล่าวอีกด้วยว่า นายชวน ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้น มองการเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเมืองไทยมากขึ้น ก็มีความจำเป็นต้องขยาย และต้องสร้างสนามบินไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น  อีกเหตุผลสำคัญคือสนามบินดอนเมืองไม่สามารถขยายได้แล้ว จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ และรัฐบาลนายชวน หลีกภัยก็เริ่มต้นในการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีต้องไม่ลืมประวัติศาสตร์เหล่านี้ อย่าพูดเพียงเพื่อตีกิน หรือเอาใจคุณทักษิณ ชินวัตร นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่าสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิที่มีการตรวจสอบการทุจริตในการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิมากมาย เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ ที่มีความไม่โปร่งใสในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน เรื่องนี้เชื่อว่านายเศรษฐาก็ทราบดีว่าเกิดขึ้นสมัยรัฐบาลใด ไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีต้องมาฝืนใจ กินน้ำเห็นปลิง ส่วนพรุ่งนี้ตนจะออกมาเปิดเผยเรื่องสนามบินอีกแห่งที่นายกรัฐมนตรีต้องตรงไปตรงมาในการให้ข้อมูลกับประชาชน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง