ก้าวไกลยุคชัยธวัช! มีลุงไม่มีเราไม่นับรวมเค้กประธาน กมธ.

'ชัยธวัช' ย้ำ ปมแย่ง ปธ.กมธ. ยุติแล้ว แม้สัดส่วน 'ก้าวไกล' หดเหลือ 8 คณะ เผย ผลัดกันเป็นคนละสมัย แบ่ง 'ทสท.'ทำหน้าที่แทน ได้เกษตร-ที่ดินจาก 'พปชร.'แลกเก้าอี้

05 ต.ค.2566 - นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากที่ต้องได้ 10 คณะ ขณะนี้กลับเหลือเพียง 8 คณะ ว่าในบางคณะที่เรามีการตกลงกันกับพรรคการเมืองอื่นว่า เราจะผลัดกันเป็นประธานกมธ. กันคนละครึ่ง หรือคนละสมัย ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนในการเจรจาต่อรองว่า พรรคไหนจะได้ กมธ.ชุดไหน ในลักษณะแบบนี้ก็มีอยู่ 1 คณะ ส่วนอีกคณะในฐานะที่เราเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เราได้การแบ่งการทำหน้าที่ประธาน กมธ.อีกจำนวนหนึ่งให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีจำนวน สส.ไม่มากพอจะเป็นประธาน กมธ. เพื่อที่จะทำให้บรรยากาศในการทำงานร่วมกันเป็นไปได้ด้วยดี

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ต้องแจ้งว่า ณ ปัจจุบันตนเองไม่รู้ว่าในแต่ละห้อง กมธ.มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง แต่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับ สส.ในพรรคทั้งหมดแล้ว หลังจากที่ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิป) และตนเองได้เจรจากับพรรคการเมืองอื่นๆ ในที่ประชุม ร่วมกับรองประธานสภา ซึ่งเรื่องประธาน กมธ. ถือเป็นข้อยุติแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก.ไม่ได้ตำแหน่งประธาน กมธ. การวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม (อว.) นายชัยธวัช กล่าวว่า กมธ.อว.เป็นชุดที่เราแบ่งกับพรรคไทยสร้างไทย เพราะพรรคไทยสร้างไทยมี สส. แค่ 6 คน เมื่อมีการคำนวณแล้วทำให้ไม่ได้ประธาน กมธ. เลย และเราคิดว่าก็เมื่อเพื่อนพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน พรรคก้าวไกลเป็นพรรคหลักคิดว่าควรจะแบ่งสลับกันทำหน้าที่ประธาน กมธ.

นายชัยธวัช ยังกล่าวอีกว่า ยังมีอีก 1 กมธ. ที่พรรคตกลงกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไว้ว่า เราอยากได้ กมธ. ตรงกัน 2 คณะ คือ เกษตร, ที่ดินและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้พูดคุยกับแกนนำของพรรค พปชร.ว่า ให้ถอยคนละครึ่ง เลือกกันคนละคณะ และพรรค พปชร.ยินดีที่จะให้พรรค ก.ก.ได้ประธาม กมธ. ที่ดินและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ส่วน พปชร.ก็เอาประธาน กมธ. เกษตรไป แต่ในภายหลังพรรค พปชร.ได้เสนอใหม่ว่า ในเมื่อพรรค ก.ก.ได้ กมธ. ที่ดินและทรัพยากรแล้ว ให้เอา กมธ. เกษตรไปด้วย พรรค พปชร.ยินดีที่จะทำหน้าที่ประธาน กมธ. ชุดใดก็ได้ที่ไม่มีใครเลือก แต่พรรค พปชร.ได้ขอโควตาประธาน กมธ. ในสัดส่วนของก้าวไกลเพิ่มอีก 1 คณะ ซึ่งตัวแทนเจรจาของพรรค ก.ก.เห็นว่า เพื่อทำให้เรื่องยุติ ไม่ยืดเยื้อ เดินหน้าไปได้ ก็จะยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะ กมธ. เกษตร ถือเป็นประโยชน์ในการทำงานกับประชาชนมาก ทั้งนี้ ถือว่าจบลงได้ด้วยดี

นายชัยธวัช กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ตกลงกันไว้น่าจะเป็นไปตามนั้น ถ้าไม่ทำตามที่เราคุยกันจะทำให้บรรยากาศการทำงานใน กมธ. เป็นไปด้วยความยากลำบาก เชื่อว่า ประธานกมธ. ไม่ว่ามาจากพรรคการเมืองไหน ก็ต้องการความร่วมมือกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง