ผู้มีอำนาจฟังทางนี้! 'หมอวรงค์' เตือนยังมีโอกาสเล็กๆ ให้แก้ตัว

‘หมอวรงค์’ ฝากถึงผู้มีอำนาจ ยังมีโอกาสแก้ตัวเรื่องบัตรสองใบ ใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ไม่ให้ทุกคะแนนตกน้ำ ป้องพรรคใหญ่กินรวบ

17 ธ.ค. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีโอกาสเล็กๆ ให้ผู้มีอำนาจคิด

ตอนนี้พรรคการเมืองกำลังเสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่).. พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ….. ถ้าพูดชาวบ้านง่ายๆ คือ กฏหมายลูกที่แก้ระบบจากบัตร 1 ใบ ไปสู่บัตร 2 ใบ

ผมเคยเตือนไปแล้ว กรณีที่รัฐสภาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตร 1 ใบ มาสู่บัตร 2 ใบ เพราะระบบบัตร 2 ใบ จะใช้เงินเยอะมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบ สามารถซื้อตัว ส.ส. และพรรคเล็กจะไปรวมกับพรรคใหญ่ สุดท้ายจะเกิดระบบเผด็จการรัฐสภา วังวนประเทศจะกลับมาเหมือนเดิม

ล่าสุดเราได้เห็นสัญญาณดังกล่าวแล้ว ว่าสิ่งที่ทำนายไว้กำลังจะเป็นจริง นั่นคือ การที่คนเก่าๆ ของพรรคเพื่อไทยเริ่มไหลกลับ บางคนเคยประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ไม่ไปต่อ ยอมเสียหน้ากลับมาซบพรรคเก่า เพราะระบบบัตรสองใบต้องใช้เงินมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบเชิงหลักการ

สิ่งที่ผู้มีอำนาจต้องตระหนักว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นี้คือ ระบบจัดสรรปันส่วน ต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย ไม่มีการทิ้งคะแนนตกน้ำ และไม่ต้องการให้เกิดเผด็จการรัฐสภาแบบที่เคยเกิดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

แม้การแก้ไปสู่บัตรสองใบสำเร็จ ถือว่าผู้มีอำนาจผิดพลาด แต่ก็ยังพอมีโอกาสแก้ตัว ว่าจะให้ผิดพลาดร้อยเปอร์เซ็นต์หรือผิดพลาดครึ่งเดียว นั่นคือเราจะใช้ระบบบัตรสองใบเหมือนรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่พรรคมีเงิน ได้ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นของแถม ถ้าเป็นแบบนี้เท่ากับผิดพลาดเต็มร้อย และยกประเทศให้เขา

แต่ถ้าผิดพลาดแบบพอกลับลำแก้ตัวได้ ควรต้องคำนึงถึงเจตนาของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อแก้ปัญหาทุนสามานย์ยึดครองประเทศ ท่านต้องใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำในการคำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคการเมือง ในระบบของบัตรสองใบ

ฝากผู้มีอำนาจคิดไกลๆ คิดถึงอนาคตประเทศ อย่าคิดแค่การเลือกตั้งครั้งหน้าครั้งเดียว คิดถึงปัญหาชาติที่จะตามมา คิดถึงบริบททางการเมือง การใช้อำนาจไม่ชอบของนักการเมือง ถามตัวเองว่า ทำไมผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญถึงใช้ระบบคะแนนไม่ตกน้ำในรัฐธรรมนูญ 2560 มีโอกาสเล็กๆ ให้แก้ตัวครับ ว่าจะให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ หรือจะใช้ระบบพรรคใหญ่กินรวบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง