'ชวน' รอ 2 ร่างกม.ลูก บรรจุวาระสภาพร้อมฉบับเพื่อไทย

‘ชวน’ รอ 2 ร่างกฎหมายลูกของรัฐบาล บรรจุวาระพร้อมฉบับเพื่อไทย คาดสภาถกวาระแรกก่อนปิดสมัยประชุม

17 ธ.ค. 2564 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังจากพรรคเพื่อไทยยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่) … พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง(ฉบับที่) .. พ.ศ. … ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม แต่ยังต้องรอร่างกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เมื่อ ส.ส.เสนอร่างกฎหมายเข้ามา ตามข้อบังคับการประชุมต้องบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่หากมีร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามาเพิ่มเติมและมีสาระสำคัญเดียวกัน ก็สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้

“คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเรื่องนี้ระหว่างเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ปี 65 ซึ่งเป็นช่วงก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพราะไม่สามารถพิจารณาในปีนี้ทัน เนื่องจากการประชุมสัปดาห์หน้าได้กำหนดระเบียบวาระไว้แล้ว” นายชวน ระบุ

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ไม่ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวาระที่สามทัน ในสมัยการประชุมรัฐสภานี้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าที่ประชุมจะพิจารณาได้เร็วหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์