สภาหวิดล่มอีก! เปิดไม่ถึง 10 นาที 'ศุภชัย' สั่งเบรกประชุมชั่วคราว

สภาป่วนอีก! เปิดประชุมแค่ 10 นาที องค์ประกอบไม่ครบส่อล่ม ‘ศุภชัย’ สั่งพักประชุม ลุ้นลงมติเห็นชอบรายงานจัดการลุ่มน้ำของรัฐบาล

17 ธ.ค. 2564 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.40 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังให้สมาชิกหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว ทันทีที่ที่ประชุมเข้าสู่ระเบียบวาระ นายศุภชัย ได้ขอมติ เรื่องรายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน กมธ.ฯ ซึ่งรายงานดังกล่าวคณะกมธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และสมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเวลา 10.49 น. ได้กดออดเรียก สมาชิกเข้ามาเสียบบัตรแสดงตน เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม เวลาผ่านไป 2 นาที ปรากฎว่าสมาชิกทยอยเข้าห้องประชุม แต่ยังคงบางตา ประธานที่ประชุมจึงขอสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอสมาชิก นายศุภชัย กดออดเรียกสมาชิกอยู่หลายครั้ง และขอให้รีบเข้าห้องประชุม เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก จึงจำเป็นต้องขอมติจากที่ประชุมก่อนนำส่งให้รัฐบาล แต่นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นมากล่าวตำหนิ ส.ส. ว่า เวลาที่ไม่ได้เป็นส.ส.ก็อยากจะแย่งกันเป็น แต่พอมาเป็น ส.ส.ก็ขี้เกียจไม่มาประชุม อ้างเหตุลาประชุม ตนเห็นว่าประธานการอย่าอนุญาต ถ้าลาครบ4 ครั้งก็ให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ไปเลย อยากเป็น ส.ส.แต่ไม่มาประชุม ขอตำหนิ ส.ส.พวกนี้ ประชาชนอย่าไปเลือก เข้ามากินเงินเดือนแต่ไม่ยอมทำหน้าที่

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ขอเวลาเพื่อให้สมาชิกได้เข้าห้องประชุม

ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า “หากองค์ประชุมไม่ครบ ก็ล่มอีก อายชาวบ้าน จากการเช็กชื่อประชุมมีทั้งหมด 260 คน หาก ส.ส.ที่ยู่ในห้องประชุมช่วยกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมช่วยๆ กัน ครบแน่ๆ ทั้งนี้ ส.ส.มาประชุมครบองค์ประชุม แต่บางครั้ง ส.ส.แสดงความจำนงไม่เช็คองค์ประชุมให้ ถือเป็นสิทธิของส.ส.”

จากนั้นนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุม ส่วนองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล

ทำให้นายศุภชัย ตอบกลับว่า ในข้อบังคับการประชุมไม่ระบุว่าองค์ประชุมเป็นของฝ่ายใด ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของส.ส.ทุกคน จากนั้น นายศุภชัยได้สั่งพักการประชุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'อดิศร' ฉะ 'ก้าวไกล' เล่นเกมตีรวนทำสภาล่ม หวังผลเลือกตั้งระยอง ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ระเบียบวาระการประชุมในแต่ละสัปดาห์ สส. รู้วาระก่อนล่วงหน้า วานนี้เมื่อมีเข้าสู่วาระการปรึกษาหารือ

ใครทำสภาล่ม! เปิด สส. รายพรรค ว่าที่ รมต. หายอื้อ ก้าวไกลอยู่พรึ่บ แสดงตนแค่ 4

เปิด สส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย พบ ว่าที่ รมต. 'ครม.เศรษฐา 1' หายอื้อ ส่วน 'ก้าวไกล' นั่งกันพรึ่บ แต่แสดงตนแค่ 4 คน

'ก้าวไกล' ขยี้ต่อ! ย้อนคำพูด 'เพื่อไทย' รักษาองค์ประชุมหน้าที่ สส.รัฐบาล

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ค่ะ" โดยนำข้อความที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย