ปัดดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งหัวหน้าเพื่อไทย เพราะนามสกุลชินวัตร

‘ภูมิธรรม’ หนุน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เหมาะสุดนั่งหัวหน้าเพื่อไทย ย้ำไม่ได้เลือกจากตระกูลชินวัตร แจงอยู่กับพรรคมานานตั้งแต่ยุคไทยรักไทย

27 ต.ค. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ในวันนี้ว่า การประชุมวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะมีคู่แข่งหรือไม่นั้น ต้องแล้วแต่ที่ประชุมว่าจะมีการเสนอชื่อคนอื่นหรือไม่ ส่วนจะมีรองหัวหน้าพรรคอาจจะมี 4 – 5 คน ตามความเหมาะสม

เมื่อถามว่า จะมีคนรุ่นเก่าผสมกับคนรุ่นใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนรุ่นเก่าอาจจะเป็นนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรค เพราะจะได้ช่วยดูเรื่องข้อกฎหมาย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นกลางกับคนรุ่นใหม่ เนื่องจากขณะนี้ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ของพรรคได้เข้าไปทำงานในส่วนของฝ่ายบริหาร ฉะนั้น จึงเป็นเวลาที่ดีที่จะได้ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาแสดงฝีมือ ซึ่งที่ผ่านมาเราได้มีการปรับขบวนให้คนทั้ง 3 รุ่นเข้ามาอยู่ร่วมกันอยู่แล้ว ทั้งคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์และอยู่กับพรรค พท.มานาน คนรุ่นกลาง และคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบมา ซึ่งคนเหล่านี้สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนพวกเราได้ ส่วนพวกเราที่อยู่กับพรรคมานานก็ถอยมาเป็นที่ปรึกษา เชื่อว่างานจะไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งหากได้คนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์เข้ามาทำงาน จะทำให้พรรคเดินหน้าไปสู่มิติใหม่ได้ และสามารถปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่า หากเป็นชื่อของ น.ส.แพทองธาร จะถูกกระแสว่ายังเป็นคนของตระกูลชินวัตร วนอยู่กับพรรค พท. นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่ได้เลือกหัวหน้าพรรคว่ามาจากตระกูลอะไร แต่เราเลือกจากคนที่มีประสิทธิภาพ ความสามารถ ความพร้อมในการที่จะเป็นหัวหน้าพรรค และ น.ส.แพทองธาร ก็พิสูจน์ตัวเองมาสักพักแล้ว ซึ่ง น.ส.แพทองธารไม่ใช่คนใหม่ แต่เข้ามาอยู่กับพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่เด็กๆ ได้เข้าร่วมประชุมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงลงพื้นที่กับนายทักษิณมาโดยตลอด เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร เป็นคนหนึ่งที่เข้าใจนโยบายของพรรคเพื่อไทยไม่แพ้ใคร และเคยผ่านวิกฤตที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง สามารถผ่านมาได้อย่างดี

ทั้งนี้ หากในที่ประชุมมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ขึ้นมา เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร เหมาะสมมากที่สุด สามารถนำพาพรรค พท. ให้เดินหน้าไปได้ รวมถึงประชาชนก็ให้ความเชื่อมั่นในตัว น.ส.แพทองธาร ด้วย ตนเห็นด้วยและสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน