'มท.1' ทดลองจับปืนกล เร่งร่าง กม.คุมอาวุธฉบับใหม่ ชง ครม.

‘อนุทิน’ มอบนโยบายกรมการปกครอง เผยเร่งร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนฉบับใหม่ ก่อนชงเข้า ครม. ส่งสภาเห็นชอบ พร้อมรับลูกนายกฯ ช่วยเยียวยาครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล

30 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กรมการปกครอง (วังไชยา) ถนนนครสวรรค์ กรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมการปกครอง โดยมีกองอาสารักษาดินแดงตั้งแถวรอต้อนรับ

จากนั้น นายอนุทินได้สักการะศาลกรมหมื่นไชยาศรีสุริโยภาสและพระอาจารย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลหัวกระสุนปืนและปลอกกระสุนปืน พร้อมชมการสาธิตวิถีกระสุนปืน ซึ่งมีจังหวะหนึ่งที่นายอนุทินได้ทดลองจับปืนกลยี่ห้อ สมิธ แอนด์ เวสสัน รุ่น เอ็ม แอนด์ พี 15-22 ด้วย

ต่อมา นายอนุทินได้เยี่ยมชมและให้กําลังใจ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (DOPA S.W.A.T) รวมถึงเยี่ยมชมการจัดทำบัตรประชาชนและนิทรรศการไทยไอดี ก่อนจะเยี่ยมชมกระบวนการอนุมัติ อนุญาต ในความรับผิดชอบของกรมการปกครอง ที่อาคารสำนักการสอบสวนและนิติการ ก่อนจะเข้าร่วมประชุมและมอบนโยบายกับกรมการปกครอง

กระทั่งเวลา 11.55 น. นายอนุทิน เปิดเผยหลังการประชุมว่า วันนี้มามอบนโยบายให้กับกรมการปกครองและรับฟังการบรรยายสรุปผลงาน และการตอบสนองนโยบายตั้งแต่ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเน้นเรื่องการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน และการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งเป็นเรื่องที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ให้เห็นว่าเราไม่ได้ทําแบบสุกเอาเผากิน หรือตอบสนองกระแสในแต่ละช่วงเวลา ทั้งนี้ระหว่างการตรวจเยี่ยม ตนได้ชื่นชมหน่วยงานสังกัดกรมการปกครอง

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการปกครองได้ตอบสนองนโยบายสิบข้อหลัก ซึ่งเป็นข้อสั่งการจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเน้นการจัดระเบียบสังคม การปราบผู้มีอิทธิพล การควบคุมอาวุธปืน การช่วยเหลือประชาชนในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะการสำรวจความต้องการของครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล ว่าต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ พร้อมสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปลงพื้นที่เพื่อโน้มน้าวให้ครอบครัวแรงงานไทยเกลี้ยกล่อมแรงงานให้เดินทางกลับ โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกเต็มที่ หาวิธีการเยียวยาช่วยเหลือและโอกาสโอกาสการสร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการปกครองได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลมีความเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อสังคมหรือไม่ ซึ่งเราทำมาตลอด แต่ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ โดยการขึ้นบัญชีรายชื่อรายงานพฤติการณ์ผู้มีอิทธิพลก็จะใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินคดี เพราะเรามีทั้งหน่วยติดตาม ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง พร้อมกับประสานภาคส่วนอื่นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ช่วยกันปราบปรามยาเสพติด การฟอกเงิน เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการควบคุมอาวุธปืน นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้มีผู้นำแบลงก์กันและบีบีกันมาขึ้นทะเบียนด้วย โดยแจ้งว่าไม่มีวัตถุประสงค์นำมาดัดแปลงเพื่อให้มีอนุภาพแรงขึ้น แต่ใช้ในรูปแบบการกีฬา และขอให้มีการออกระเบียบการเก็บอาวุธปืนในสนามยิงปืนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยอีกระดับ ส่วนการระบุเจ้าของอาวุธปืน เจ้าหน้าที่รัฐจะบันทึกตำหนิหัวกระสุน โดยกรมการปกครองอยู่ระหว่างการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ก่อนจะเสนอมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ชงเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบรรจุเป็นวาระเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ในส่วนรายละเอียด จะให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้ชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน