'นพ.วรงค์' หอบหลักฐานสู้ล้มล้างการปกครองข้องใจไม่จัดการพรรคแก้ มาตรา 112

'นพ.วรงค์' หอบหลักฐานชี้แจง กกต. ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง ข้องใจไม่จัดการพรรคเสนอแก้ไขมาตรา 112 แนวร่วม ศปปส.ให้กำลังใจ พร้อมขู่เอา กกต.ติดคุก

09 พ.ย.2566 - ที่​สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อแก้ข้อกล่าวหากรณีแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา 2475 ยื่นร้องขอให้ยุบพรรคไทยภักดี เนื่องจากตนเองได้กล่าวในระหว่างการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2566 ที่ระบุว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นมรดกบาปของคณะราษฎร และถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องสถาปนาการปกครองที่พระมหากษัตริย์ พรรคการเมือง และประชาชนอยู่ร่วมกันเพื่อความผาสุขของประชาชน ซึ่งก็คือราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวว่าการพูดดังกล่าวเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ซึ่งสงสัยว่าพรรคไทยภักดีเป็นพรรคเล็ก ไม่มี สส. ทำไม กกต.จึงเร่งรีบที่จะตรวจสอบพรรคไทยภักดี และไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ ยังมีเรื่องการตรวจสอบสาขาพรรค ซึ่งเรารู้สึกว่ามันมากเกินไป เมื่อเทียบกับบางพรรคที่ทั้งเสนอและปฎิบัติในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่เท่าที่ทราบ กกต.ยังไม่ดำเนินการอะไรกับพรรคดังกล่าวเลย อยากให้ประชาชาพิจารณาว่าการที่เสนอราชาธิปไตย กับที่บางพรรคเสนอแก้ไขมาตรา 112 และใช้เป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งใดน่าจะเข้าข่ายในการล้มล้างการปกครองมากกว่า

“ผมเสนอความเห็นนี้ ทั้งประชาชน และ กกต. อาจยังไม่เข้าใจว่าราชาธิปไตยหมายถึงอะไร และเป็นการเสนอในเชิงวิชาการด้วย แต่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองที่ กกต.ต้องให้มาชี้แจงแล้วหรือ ถ้าประเทศเราปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ผมจะไม่สงสัยเลย แต่นี่ประเทศเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย คนคนหนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแค่เสนอความเห็น ซึ่งเป็นวิชาการด้วย ทำไมถูกมองว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง นี่เป็นประเด็นที่ผมคาใจ” นพ.วรงค์กล่าวและยืนยันว่า แนวคิดที่เสนอนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และจะชี้แจงให้กับ กกต.ได้เข้าใจ

นพ.วรงค์ ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ประเทศมีเรื่องอื่นๆ ที่ใหญ่กว่านี้ที่ กกต.ควรจัดการ เช่น บางพรรคการเมืองเสนอนโยบายที่ไม่ตรงปก บางพรรคกล้าที่จะประกาศว่าเมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะต้องแก้มาตรา 112 ซึ่งเป็นกระบวนการล้มล้างการปกครองที่ชัดเจน แต่ กกต.กลับไม่ทำอะไร อย่างเรื่องของการทุจริตเลือกตั้งวันนี้ก็ยังจับใครไม่ได้เลย ประชาชนเริ่มโห่แล้ว แต่ กกต.อาจจะยังไมได้ยิน แล้วทำไม กกต.จึงพุ่งเป้ามาที่พรรคไทยภักดี เบื้องต้น กกต.ได้เลือกว่าจะมาชี้แจงด้วยตัวเองหรือส่งเป็นเอกสาร ซึ่งตนขอชี้แจงเป็นเอกสารจึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างมายื่นในวันนี้ สิ่งที่ตนพูดและทำให้ผู้ร้องติดใจ อาจเป็นเพราะเขาไม่ชอบคำว่า มรดกบาปของคณะราษฎร แต่ถ้า กกต.ทำการบ้านก่อนจะรู้ว่าเรื่องนี้คือเรื่องเดียวกัน มาจากรากของการปกครองประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และมีสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนกัน

"พรรคไทยภักดีแม้จะเป็นพรรคเล็ก ไม่มี สส.ในสภา แต่เรายังยืนหยัดเพื่อความถูกต้องของประเทศ ช่วงนี้ประชาชนอึดอัด ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล และองค์กรอิสระ รวมถึงพรรคการเมืองห่วยๆ ในประเทศไทย ผมจึงขออนุญาตนำคำพูดของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ว่ารักษาระบบของประเทศให้สะอาดโปร่งใส ซึ่งประโยคดังกล่าวเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเทศสิงคโปร์พัฒนา ประเทศไทยจะต้องเป็นแบบนั้น" นพ.วรงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการมายื่นคำชี้แจง ได้มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ที่นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม พร้อมสมาชิกนำดอกกุหลาบแดงมาให้กำลังใจ และประกาศจะยืนเคียงข้างพรรคไทยภักดี พร้อมขู่ กกต.ว่า หากอะไรไม่ดีจะเอา กกต.ติดคุก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง