จับตา 2 ขั้ว เลือกหัวหน้า ปชป. ขัดแย้งแตกหัก ขู่อาจถึงขั้นยุบพรรคหากประชุมล่มอีก

10 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ในวันที่ 14 พ.ย. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยมีวาระสำคัญคือ รับทราบ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ลาออกจากรักษาการกก.บห. และพิจารณาการจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3
 
ที่ผ่านมาการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกคณะกก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประสบปัญหาองค์ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคของ 2 ขั้วคือ กลุุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำกลุ่ม มีสส. ในมือ 22 คน ได้สนับสนุนนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือให้เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทีมกก.บห. ชุดใหม่ กับกลุ่มผู้อาวุโสของพรรคที่มีสส.4 เสียง ซึ่งให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคให้กลับมานำพรรคอีกครั้ง ซึ่งไม่มีการเจรจารอมชอบกันภายในพรรค จึงทำให้ไม่สามารถเลือกคณะกก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่มานำพาพรรคได้
 
จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในการนัดวันประชุมใหญ่วิสามัญฯครั้งที่ 3 นี้ ปัญหาดังกล่าวจะยุติลงและได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่สมาชิกพรรคทั่วประเทศให้การยอมรับหรือไม่ หรือจะมีการตบเท้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค หรือเพิ่มความขัดแย้งในพรรคเพิ่มขึ้นอีก 
 
ทั้งนี้ช่วงต้นเดือนต.ค. ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์  ได้พูดในสื่อสังคมออนไลน์ในแอพฯติ๊กต๊อกในลักษระขู่ว่า ถ้าการเลือกคณะกก.บห. ชุดใหม่และหัวหน้าพรรคคนใหม่ครั้งที่3 ไม่สำเร็จอีก อาจจะเพราะองค์ประชุมไม่ครบหรือปัญหาอื่น เมื่อครบปี ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง อาจถึงขั้นยุบพรรคปชป. ตนก็อยากรู้ว่า ผู้ใหญ่ในพรรคอยากให้พรรคตายคามือของเขาหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีน้ำหนักของผลการโหวตเลือกคณะกก.บห.ชุดใหม่ที่ระเบียบพรรคกำหนดให้ใช้สัดส่วนการโหวตของสส.กับสมาชิกพรรค ที่ 70:30 ก็เป็นกติการที่ กก.บห. ชุดต่างๆก่อนหน้านี้ใช้มาโดยตลอด วันนี้ สส.หน้าใหม่ที่เข้าพรรคเดินครึ่งพรรคจะถูกตัดลดอำนาจนี้ โดยไปเพิ่มสัดส่วนให้สมาชิกพรรคอื่นเพิ่มขึ้น มีความเหมาะสม ถูกต้องหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ปรับแก้สัดส่วนน้ำหนักการโหวตเลือก กก.บห.ชุดใหม่ในครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม