‘ธนกร’ สวน ’พิธา’ สภาล่มไม่เกี่ยวเอกภาพรัฐบาล ชี้ ส.ส.ต้องร่วมกันรับผิดชอบ

โฆษกรัฐบาลแจงเหตุสภาฯ ล่ม ไม่เกี่ยวเอกภาพรัฐบาล ชี้ฝ่ายค้านจ้องแต่จะเล่นเกมการเมือง ทั้งๆ ที่ควรเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ร่วมกันเป็น กมธ. อัดโหยหาอำนาจมากกว่าปกป้องประโยชน์ประชาชน ย้อนไม่ควรถามหาความรับผิดชอบจากคนอื่น

19 ธ.ค.2564-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุเหตุสภาฯล่มล่าสุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับเอกภาพของรัฐบาล และการที่จะมีการเลือกตั้งหลายๆอย่าง เช่น การเลือกตั้งซ่อม หรือการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า เรื่ององค์ประชุมควรถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่าย เพราะ ส.ส.เสมือนตัวแทนประชาชน แม้ว่าการขอตรวจสอบองค์ประชุม หรือการไม่แสดงตนจะเป็นสิทธิของฝ่ายค้านก็ตาม

“น่าสังเกตว่าที่ผ่านมาหากฝ่ายค้านขอตรวจสอบองค์ประชุม หรือไม่แสดงตนนั้น จะเป็นการทำเพื่อตอบโต้รัฐบาล แต่เหตุสภาฯ ล่มล่าสุดนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมี ส.ส.เกือบทุกพรรคร่วมกันเสนอญัตติ ดังนั้น จึงควรเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ร่วมกันเป็นกรรมาธิการ ไม่ควรจะโยนว่าเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล”

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า การประชุมสภาฯ ล่มบ่อยครั้ง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีความรับผิดชอบต่องานสภาฯ นายกฯ ควรมาตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง เหมือนกับสมัยที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นนายกฯ นั้น ถ้ามาสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ตามสคริปท์ที่ทีมงานเขียนให้ อ่านถูกบ้างผิดบ้าง แต่ไม่รู้ถึงปัญหาและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แบบนั้นคงจะไม่ได้ประโยชน์อะไร สู้เอาเวลาไปลงมือแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างจริงจังยังจะดีเสียกว่า ที่สำคัญการอ้างว่าไม่หนีตอบกระทู้ในสภาฯ แต่กลับหนีคดีทุจริตไปต่างประเทศนั้น ความรับผิดชอบของทั้ง 2 เรื่องนี้เทียบกันไม่ได้เลย ฝ่ายค้านจึงไม่ควรจะมีหน้าไปถามหาความรับผิดชอบจากใครได้อีก

“การที่ฝ่ายค้านขู่เล่นเกมสภาฯ ล่มต่อไป โดยอ้างว่าเป็นการให้บทเรียนรัฐบาลจนกว่าจะยุบสภาฯ นั้น แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ฝ่ายค้านโหยหาอำนาจมากกว่าการปกป้องประโยชน์ของประชาชนด้วยการตรวจสอบการบริหารประเทศของรัฐบาลผ่านกลไกรัฐสภาใช่หรือไม่ เชื่อว่าจากนี้ไป วิปรัฐบาลคงจะมีการหารือกับวิปฝ่ายค้านถึงแนวทางการทำหน้าที่ว่า อย่ามองอะไรเป็นเกมการเมืองไปหมด ซึ่งการพิจารณาญัตติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วนั้น ควรเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ร่วมกันเป็นกรรมาธิการ ไม่ควรจะโยนว่าเป็นกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เหตุสภาฯ ล่มที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวกับเอกภาพของรัฐบาล แต่เป็นเพราะฝ่ายค้านจ้องแต่จะเล่นเกมการเมืองไปเสียหมดมากกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ยัน จุดยืน รธน.ยกสถาบันไว้เหนือการเมือง เป็น ความมั่นคงของชาติ เห็นด้วย คัดคดีไม่รุนแรง-มีเหตุจูงใจการเมือง ปี 48-ปัจจุบัน พร้อมฝาก พิจารณารายคดีอย่างรอบคอบ เป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่