จับตา 80 คำร้องเลือกตั้ง มีฟันทั้งส.ส.-ผู้สมัครสอบตก

17 พ.ย.2566 - รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าดำเนินการเกี่ยวกับคำร้อง สำนวน การวินิจฉัยและการดำเนินคดีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คงเหลือเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 80 เรื่องนั้น มีข้อมูลพบว่าเป็นกรณีคำร้อง ความปรากฎ และข้อมูลเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. และไม่ได้รับเลือกตั้ง รวมทั้งผู้ช่วยและทีมงานผู้สมัครส.ส. จากพรรคการเมืองต่างๆ

ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนพยานและเร่งหาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาคำร้องของอนุกรรมการวินิจฉัยและกกต.จังหวัด เมื่อพิจารณาข้อมูลครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว จึงจะเสนอเรื่องให้สำนักงานนำเข้าสู่ที่ประชุมกกต.เพื่อวินิจฉัย หากที่ประชุมเห็นว่าข้อมูลและพยานหลักฐานที่เสนอเข้ามายังมีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ก็จะให้ไปสอบสวนเพิ่มเติม แล้วค่อยนำเรื่องเสนอกลับเข้ามาใหม่อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา