‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

26 พ.ย.2566-นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณ์”จาติกวณิช – Korn Chatikavanij” ระบุว่า ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป ปัญหาเกิดจากการที่รัฐบาลได้เคยใช้ข้อยกเว้นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไวให้ในกรณี ‘จำเป็นและฉุกเฉิน’ โดยที่รัฐบาลใช้ช่องนี้เมื่อสองปีก่อนในการกู้เกินเพดานเพื่อเยียวยาประชาชนในช่วงโควิด

ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะจำเป็นและเร่งด่วนจริง แต่แล้วรัฐบาลได้พยายามโอนงบเหลือจ่ายที่เป็นเงินกู้ส่วนนี้ไปใช้ในโครงการอื่นๆ จึงเป็นที่มาของการวินิจฉัยโดยศาลรัฐธรรมนูญ คราวนี้ยุ่งเลย เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดเผื่อไว้ว่าจะเอาเงินส่วนไหนมาทดแทน…

ที่เล่าทั้งหมด ผมตั้งใจจะสื่อว่า เรื่อง #วินัยทางการคลัง เป็นเรื่องสำคัญ และบทบาทของตุลาการในการควบคุมพฤติกรรมของฝ่ายการเมือง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย หากฝ่ายค้านเห็นว่า ฝ่ายบริหารทำเกินอำนาจทางกฎหมายก็มีหน้าที่ยื่นให้ฝ่ายตุลาการตรวจสอบตามระบบ ในกรณีของบ้านเราที่ผ่านมาผมเห็นการคัดค้านแต่บอกว่าจะไม่ยื่นให้ศาลตรวจสอบ..

แบบนี้.. จะให้เข้าใจว่าอย่างไร?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย