‘วันนอร์’ มั่นใจต้นธ.ค. ตัวประกันแรงงานไทย ถูกปล่อยกลับทั้งหมด

27 พ.ย.2566-นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแรงงานไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอารเบีย ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆด้วยที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้

ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คน นั้นตนคิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วันหรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้

“คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้นการปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณีและที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกันทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน”

ถามว่าเชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวแล้วมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงาน ก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ