สภาจัดยิ่งใหญ่! งานวันรัฐธรรมนูญ ครั้งแรกรอบ 66 ปี

สภาจัดยิ่งใหญ่ วันรัฐธรรมนูญรอบ 66 ปี ณ ลานประชาชน ทั้งเสวนา งานรื่นเริงตลอดทั้งวัน พร้อมเปิดรับฟังความเห็นร่วมร่าง รธน.ฉบับใหม่

1 ธ.ค. 2566 – ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แถลงจัดงานรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค. 2566 ว่า การจัดงานวันรัฐธรรมนูญครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่จัดโดยการมีร่วมร่วมของพี่น้องประชาชน และให้เป็นการเฉลิมฉลองระลึกถึงความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ และเป็นครั้งแรกที่เปิดใช้ลานประชาชนของรัฐสภา ดังนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. ทางคณะกรรมการผู้จัดงาน โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา รวมถึงอดีตประธานรัฐสภา และพวกเราร่วมใจกันคิดชื่องานในปีนี้ว่า ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญของเรามีเส้นทางที่ระหกระเหินล้มลุกคลุกคลาน ตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ตราบใดที่เราเชื่อมั่นในกระบวนการของประชาธิปไตย และ 4 ปีนี้ จะเป็นเวทีสำคัญที่เราร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในช่วงเช้าจะจัดให้มีการวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 7 ซึ่งได้เชิญทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงานด้วย และภายในงานจะจัดขึ้นตั้งแต่ 10.00 น. โดยบรรยากาศจะเป็นไปอย่างสบายๆ ในการออกบูธต่างๆ บริเวณริมถนนหน้ารัฐสภา โดยพี่น้องประชาชนจะนำของมาขาย รวมทั้งมีองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ องค์กรที่เคลื่อนไหวของภาคประชาชนมาออกร้านด้วย เนื่องจากวันที่ 10 ธ.ค. เป็นวันสิทธิมนุษยชนด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าวจะเชิญ สส. อดีตสส. และผู้ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงการเมือง มานั่งกินขนม กินข้าว ใต้ร่มไม้ที่ลานประชาชนร่วมกับพี่น้องประชาชน รวมทั้งจะมีวงดนตรีเล่น ทั้งวงดนตรีของสภาฯ สามัญชน และจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน และขณะเดียวกันจะมีการจัดนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์รัฐสภา โดยยกพิพิธภัณฑ์ของรัฐสภาบางส่วนมีทั้งวัตถุสำคัญ เอกสารสำคัญ และประวัติศาสตร์ ความเป็นไปเป็นมาของรัฐธรรมนูญของประเทศไทยไปแสดงที่ลานประชาชนด้วย นอกจากนั้นจะมีบูธของคณะกรรมการธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมารับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้งหรือสรรหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับสสร.ที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า ประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

รองประธานสภาฯ คนที่ 1 กล่าวว่า ในเวลา 13.00 น. จะมีการจัดเสวนาที่ชั้น B1 อาคารรัฐสภา เรื่องความสำคัญของรัฐธรรมนูญ โดยนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา เรื่องประวัติศาสตร์ของรัฐธรรมนูญ โดย ส.ศิวลักษณ์ และมีการเสวนาเรื่องพัฒนาการของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายนรนิติ เศรษฐบุตร นายโภคิน พลกุล นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ซึ่งถือเป็นการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาเป็นครั้งแรก

นอกจากนั้นในช่วงเย็นจะกลับไปที่ลานประชาชน จะมีการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมก้วย โดยขณะนี้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.พัฒนาการเมืองฯ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนจากไอลอว์ ซึ่งกำลังรอการตอบรับจากตัวแทนพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคการเมืองอื่นๆ

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หลังจากการเสวนาจะเป็นเทศกาลรื่นเริง เพราะเราอยากเห็นลานประชาชนที่ประชาชนมาแล้วไม่ต้องนั่งเงียบ ใส่สูท แต่ทุกคนมาสังสรรค์ได้ โดยไร้แอลกอฮอล์ โดยสามารถเอาเก้าอี้สนามมานั่ง เอาเสื่อมาปู เอากีตาร์มาร้องเพลงได้ และใครอยากแสดงออกทางการเมืองก็สามารถทำได้ในกรอบที่สงบ สันติ ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาร่วมงานนี้ เพราะตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา เราไม่มีการจัดงานในลักษณะนี้เลย และถ้าเราทำให้วันรัฐธรรมนูญสำคัญขึ้น ก็ถือว่าเป็นกระบวนการก้าวย่างสำคัญของประชาธิปไตย และทำให้รัฐสภาเป็นลานของประชาชนจริงๆ เพราะเราอยากเห็นทุกคนมาอยู่ร่วมกันจริงๆ ในวันรัฐธรรมนูญมาฉลองร่วมกัน ต่อให้ท่านจะชอบหรือไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พวกเราควรจะมีส่วมร่วมอย่างเต็มที่ที่สุด

ทั้งนี้ ภายในงานจะให้ประชาชนเช็กอิน และรับถุงผ้าของรับรัฐสภามีจำนวน 500 ใบ และมีการร่วมสนุกบนเวทีเสวนา โดยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่มีอายุเพียงแค่ 6 เดือน ก่อนที่เราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับ 10 ธ.ค. จำนวน 100 เล่ม มาแจกให้ประชาชนด้วย ซึ่งถือว่าเป็นของหายาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ