'เกรียง' สั่งผู้ว่าฯ กวาดล้างหนี้เทียม-แก๊งหัวปิงปอง สางปัญหาหนี้นอกระบบ

“เกรียง” กําชับ ผวจ.กวาดล้างหนี้เทียม-แก๊งหัวปิงปอง สางปัญหาหนี้นอกระบบ ลั่น ต้องยึดทรัพย์ถึงจะจัดการได้

9 ธ.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.50 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมตรวจติดตามผลการดําเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสําคัญของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอะไรไปบ้างว่า เรื่องนี้จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัด และสรรพากรจังหวัด ตนจึงได้ฝากไปแล้ว ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบที่มีการทารุณกรรมรุนแรงจะมาจากนายทุนที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัด ส่วนในจังหวัดไม่มีการทำร้ายร่างกายกัน และเชื่อว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้การฯ จังหวัดสามารถเคลียร์ได้

นายเกรียง กล่าวว่า ในส่วนรายใหญ่ที่เรียกว่าหัวปิงปอง ตรงนี้การเมืองระดับชาติต้องลงมาช่วย เรื่องนี้สำคัญมาก แต่ตนฝากผู้ว่าราชการจังหวัดไว้ว่า การแก้หนี้นอกระบบที่สำคัญคือ การแก้เรื่องหนี้เทียม ระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ร่วมกันหลอกเงินรัฐ เพราะเราเคยทำมาแล้วสมัยปี 2545-2546 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในส่วนหนี้นอกระบบเราก็หวังพึ่งพ่อเมือง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนเจ้าหนี้ที่มาจากนอกจังหวัด จะจัดการอย่างไร นายเกรียง กล่าวว่า ต้องยึดทรัพย์ถึงจะจัดการได้ ไม่อย่างนั้นพวกนี้จะไม่สลาย ส่วนพวกหัวปิงปองในแต่ละจังหวัดเขาไม่ซัดทอด แต่ในประเทศคนในวงการเขารู้กันว่าเป็นใคร

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหานี้ จะทำให้เข้าถึงตัวการเลยใช่หรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า แน่นอน เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เอาจริงเอาจังเรื่องนี้มาก อย่างที่เห็นว่าปีนี้นายกฯ มาอีสาน น้ำไม่ท่วม ทั้งที่ท่วมทุกปีมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งปีนี้ตอนที่นายกฯ มา ตนเป็นคนออกหน้างานจริง เป็นคนประสานให้อ่างเก็บน้ำไหนที่ล้นสั่งปล่อยหมด ปีนี้ภาคอีสานน้ำไม่ท่วมเพราะเราปล่อยน้ำทัน นายกฯ ลงพื้นที่จริง และเอาจริงเอาจัง เรื่องหนี้นอกระบบก็เช่นกัน เพราะนโยบายของรัฐบาลคือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ซึ่งหนี้นอกระบบเป็นรายจ่ายที่ไม่ควรจ่าย แต่ก็ต้องจ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้