'วันนอร์' ให้ 'พิเชษฐ์' หารือ 4 ฝ่ายเคาะวันถกงบปี 2567

'วันนอร์' มอบ 'พิเชษฐ์' ถกกำหนดวันพิจารณางบ 67วาระแรก ด้านก้าวไกลขอ 10-11 ม.ค. ยันวาระ 2-3 ทันกรอบ105 วันแน่

20 ธ.ค.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาเป็นประธานการประชุม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือเกี่ยวกับกำหนดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2567 วาระรับหลักการ ว่า ล่าสุดได้พูดคุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ซึ่งแจ้งว่าไม่ขัดข้องที่จะพิจารณาวาระแรกในสัปดาห์ที่สองของเดือนม.ค.2567 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)วางปฏิทินไว้วันที่ 3-4 ม.ค. อย่างไรก็ตาม หากสำนักงบประมาณส่งเอกสารร่าง พ.ร.บ.งบประมาณมาสภาได้ในวันที่ 26 ธ.ค. แล้วจะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 3 ม.ค. แปลว่า สส.จะมีเวลาอ่านเพียง 7 วันเท่านั้น

“ผมต้องขอบคุณนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่เคยให้สัมภาษณ์เมื่อสภาชุดที่แล้วว่าเราจะให้สมาชิกมีเวลาพิจารณาเอกสารได้อย่างรอบคอบ ผมจึงอยากปรึกษาหารือและขอท่านประธานใช้นโยบายเดียวกับท่านชวน เพื่อให้การพิจารณางบประมาณของสภาเต็มไปด้วยคุณภาพมากที่สุด”นายปกรณ์วุฒิกล่าว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่กังวลว่าหากเลื่อนวาระแรกออกไปเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือน ม.ค. หรือประมาณวันที่ 10 ม.ค. จะไม่ทันกรอบระยะเวลา 105 วันตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ไปค้นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีพบว่าเราจะกลับมาพิจารณาวาระสองและวาระสามได้ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลวางไว้ที่ต้นเดือน เม.ย. ด้วยซ้ำ

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะมอบให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เรียก 4 ฝ่ายหารือในเรื่องนี้ในวันที่ 21- 22 ธ.ค. นี้ ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทน ครม. ทั้งนี้ ถ้าจะเลื่อนการพิจารณาวาระแรกจากวันที่ 3 ม.ค. เป็นวันที่ 10 ม.ค. ก็พร้อมไม่มีปัญหา แต่อยากได้ความเห็นที่กว้างจากทุกฝ่ายเสียก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน