'โรม' รับตอบยากนิรโทษฯ ฉบับก้าวไกลจะผสมรวมกับพรรคอื่นได้หรือไม่

'โรม' ลั่นตอบยาก 'กฎหมายนิรโทษ' ฉบับก้าวไกลจะไปถึงจุดที่มีทางออกร่วมกับพรรคอื่นได้ ยันเป็นการ เสนอกฎหมายยืดหยุ่น-เปิดกว้างที่สุด

21 ธ.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม จะสามารถมีทางออกร่วมกันกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ว่า ยังตอบยากว่าสุดท้ายแล้วจะไปถึงจุดนั้นหรือไม่ แต่เราเปิดรับทุกความคิด เปิดรับเรื่องของการพูดคุยกัน เพื่อนำไปสู่การนิรโทษกรรมและการเริ่มต้นใหม่ โดยตัวร่างของพรรคก้าวไกลที่มีการเสนอเข้าสู่สภาฯก็เป็นร่างกฎหมายที่เราหวังว่าจะเป็นโมเดลที่ทุกฝ่ายจะใช้ในการพูดคุย แต่ยืนยันว่าเราต้องการแก้ปัญหาทางการเมือง

“เราต้องการแก้ปัญหาที่มีความรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อทำให้คนที่เห็นต่างไม่สามารถพูดอะไรได้ ถ้าเรารู้สึกแบบนี้แล้วเราต้องการแก้ปัญหาของการนิรโทษกรรม เราไม่ควรปล่อยให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ถูกเครื่องมือทางกฎหมายหรือนิติสงครามดำเนินการ ถ้าเราปล่อยไว้สุดท้ายก็ไม่จบ ดังนั้น สิ่งที่เราควรดำเนินการในวันนี้คืออย่าเพิ่งไปกำหนดขอบเขตหรือเงื่อนไขให้มันเยอะ การนิรโทษกรรมควรเอาปัญหาที่จะเกิดขึ้นมาคุยกัน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอป็นร่างกฎหมายที่พยายามให้มีความยืดหยุ่นที่สุด เปิดกว้างที่สุด และมีเงื่อนไขน้อยที่สุด“นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองอย่างกับร่าง พ.ร.บ. เสริมสร้างสันติสุข ที่เสนอโดยพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด จึงขอยังไม่แสดงความเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก