'ศิริกัญญา' แนะรัฐบาลรอฟัง 'กฤษฎีกา' ตีความพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เชื่อต้องเลื่อนแจกแน่

28 ธ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า เตรียมจะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนอยากให้ นพ.พรหมินทร์ รอคำตอบที่ชัดเจนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน ซึ่งตนอยากให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ภายในต้นเดือน ม.ค. เพราะจะได้เตรียมการทุกอย่างให้แล้วเสร็จ และหากคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่า ไม่สามารถออกเป็นร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ได้ ก็จะสามารถเปลี่ยนแผนได้ทันท่วงที เพราะตามไทม์ไลน์เดิมก็ถูกเลื่อนมาแล้วสองครั้ง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า จากเดิมที่เคยประกาศว่า จะได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ในเดือน ก.พ. ก็เปลี่ยนเป็นเดือน พ.ค. แต่หากเริ่มต้นในเดือน พ.ค. เท่ากับว่า จะไม่ครอบคลุมในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลใดๆ เลย ซึ่งก็อาจจะต้องยืดระยะเวลาของโครงการไปอีก ไม่แน่ใจว่า ทางรัฐบาลได้เตรียมแผนสำรองไว้บ้างหรือไม่ เท่าที่เราตรวจสอบแล้ว หากไม่สามารถออกร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทได้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่จะเข้าที่ประชุมสภาฯ ในอีกไม่กี่วัน ก็คงจะแก้ไขอะไรไม่ทันแล้ว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า หากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทผ่าน ประกอบกับทางรัฐบาลเคยระบุว่า จะพยายามใช้หนี้คืนให้หมดภายใน 4 ปี สิ่งที่จะเกิดขึ้นทันที คือหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นอีก 5 แสนล้านบาท ตัวเลขดูอาจจะไม่เยอะ และอาจจะไม่ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเกินเพดานที่กำหนดไว้ แต่สิ่งที่จะตามมา คือภาระหนี้ที่มาพร้อมกับเงินต้น และดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายคืนในแต่ละปี เฉพาะดอกเบี้ยก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านบาทต่อปีแล้ว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ภาระดอกเบี้ยต่อรายได้ของรัฐบาลนั้น เพิ่มขึ้นเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้สถาบันที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือ ใช้พิจารณาความเข้มแข็งทางการเงินการคลังของประเทศ หากประเทศใดที่มีภาระดอกเบี้ยสูง ก็อาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤตการณ์ทางการคลัง ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นในเศรษฐกิจ มีหลายสำนักออกมาประมาณการณ์ว่า ผลกระทบต่อจีดีพีจะเป็นอย่างไร แต่ไม่มีสำนักไหนที่ประเมินว่า ภายหลังที่เศรษฐกิจถูกกระตุ้นด้วยเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทแล้ว จะทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นได้เกิน 1 เปอร์เซ็นต์

“ดังนั้น ที่รัฐบาลระบุว่า จะพยายามให้จีดีพีเติบโตได้ 5 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย ภายใน 4 ปี แต่ในปีแรก ที่มีการอัดเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และน่าจะเป็นครั้งเดียวภายใน 4 ปี ที่สามารถทำแบบนี้ได้ ก็ยังคงทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นได้เพียง 3.6-3.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ดังนั้น ที่เคยระบุว่า เศรษฐกิจจะเติบโต 5 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 4 ปี ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ