'เทพไท' ยันประสบการณ์ สส.ร่วม 20 ปีอภิปรายงบโยง 'ทักษิณ' ได้

03 ม.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "ทำไม???จะอภิปรายถึงคุณทักษิณไม่ได้" มีเนื้อหาว่า ผมเห็น สส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคน ออกมาให้ข่าวในลักษณะตีกัน ห้ามอภิปรายพาดพิงถึงคุณทักษิณ ชินวัตร ในวาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาล ซึ่งเริ่มต้นอภิปรายในวันนี้ บางคนถึงขั้นออกมาข่มขู่จะฟ้องดำเนินคดี ซึ่งผมก็แปลกใจว่า ทำไมคนเหล่านี้ออกมาปกป้องคุณทักษิณ ยิ่งกว่าไข่ในหินเสียอีก

แต่เมื่อได้ฟังในวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมายืนยันว่า สามารถอภิปรายถึงคุณทักษิณได้ ถ้าประเด็นที่อภิปรายเกี่ยวข้องกับงบประมาณ ทำให้โล่งใจได้ระดับหนึ่ง เพราะเป็นผู้ควบคุมการประชุมตามข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็น สส.มาร่วม 20 ปี และได้ใช้สิทธิ์อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์ การจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาลมาทุกยุคทุกสมัย ขอยืนยันว่า สส.ทุกคน สามารถอภิปรายถึงคุณทักษิณได้ โดยอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับ การจัดงบประมาณของหน่วยราชการ ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายต่อคุณทักษิณ มีอย่างน้อย 3-4 หน่วยงาน คือ

1.การจัดงบประมาณของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการรับผิดชอบการคุมขังจำคุกคุณทักษิณในเรือนจำ สามารถอภิปรายเกี่ยวกับการจัดงบประมาณให้กับนักโทษในเรือนจำต่างๆ สามารถอภิปรายยกตัวอย่างกรณีคุณทักษิณ ที่ได้รับการดูแลอย่างนักโทษเทวดา มีกาาปฎิบัติแบบ 2 มาตรฐาน หรือสร้างความเหลื่อมล้ำในหมู่นักโทษด้วยกัน

2.การจัดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีโรงพยาบาลตำรวจ เป็นหน่วยราชการอยู่ในกำกับ ข้อสามารถอภิปรายเกี่ยวกับการจัดงบประมาณของโรงพยาบาลตำรวจ และการรักษาผู้ป่วย รวมถึงการเลือกปฏิบัติ หลักเกณฑ์การปฏิบัติต่อคุณทักษิณ ในฐานะนักโทษเทวดา สามารถอภิปรายถึงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้คุณทักษิณ เข้าพักรักษาตัวห้องผู้ป่วยพิเศษระดับสูง นักโทษทั่วไปสามารถทำได้หรือไม่ เพราะตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ นักโทษทั่วไปไม่สามารถพักรักษาตัวในห้องพิเศษได้

3.การจัดงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสามารถอภิปรายสอบถามเกี่ยวกับ งบรักษาพยาบาลของคุณทักษิณว่า ใช้งบประมาณของหน่วยงานใด ใช้บัตรทอง หรือ งบของ สปสช. หรือหน่วยงานใด รวมถึงสามารถอภิปรายถึงการจัดงบประมาณของแพทยสภา อภิปรายสอบถามถึงจรรยาบรรณของแพทย์ หรือประสิทธิภาพในการรักษาพยาบาล คุณทักษิณ ที่ใช้เวลานานกว่า 120 วัน ยังไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้

4.การจัดงบประมาณของหน่วยราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุมขัง หรือจำคุกคุณทักษิณ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ก็สามารถหยิบยกมาอภิปรายได้ทั้งสิ้น

ผมอยากจะแนะนำให้เพื่อน สส.ได้ใช้สิทธิ์อภิปรายซักถาม การจัดทำงบประมาณแทนของประชาชน เกี่ยวกับการใช้งบประมาณกับการคุมขังคุณทักษิณ โดยใช้รูปแบบการอภิปราย ให้ยกเอาประเด็นการจัดทำงบประมาณของหน่วยงานนั้นขึ้นมาก่อน ก่อนที่จะเชื่อมโยงไปยังการบังคับใช้กฎหมายกับคุณทักษิณ ซึ่งอาจจะต้องใช้ศิลปะและเทคนิคในการอภิปรายนิดหน่อย แต่ถ้าอยู่ๆ ยกประเด็นคุณทักษิณขึ้นมาอภิปรายเลย ไม่ได้ปูพื้นเรื่องการจัดทำงบประมาณขึ้นมาก่อน อาจจะถูกประท้วงคัดค้าน จากองครักษ์สาวกของคุณทักษิณแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้