ปชป.พร้อมชำแหละงบ 2567 แม้เจอรัฐบาลศรีธนญชัยรวบรัด

'ชัยชนะ' เผย ปชป. พร้อมทำหน้าที่ ฝ่ายค้านมืออาชีพ อภิปรายงบ 67 โวยให้เวลาศึกษาข้อมูลอภิปรายน้อย ระบุเป็นธรรมดาของรัฐบาลศรีธนญชัย

03 ม.ค.2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ (ปชป.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้โควตามา 200 นาทีใน 3 วัน ได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ทั้งหมด 15 คน ซึ่งวันนี้จะเป็นการอภิปรายในภาพรวมเตรียมไว้ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ นายสรรเพชญ บุญญามณี นายยุทธการ รัตนมาศ และตน ส่วนวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) จะเป็นการอภิปรายในเรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม เกษตร ก็ได้เตรียมคนอภิปรายไว้ ส่วนวันสุดท้ายเรื่องสตรี และเรื่องท้องถิ่น และการสรุปภาพรวมจะมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช เป็นคนสรุป

"งบประมาณปีนี้ อยู่ที่ 3.48 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 2.95แสนล้านบาท ก็ต้องมองว่าสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เป็นงบกลาง 16,000 ล้านบาท และที่สำคัญจะเห็นได้ว่าการทำงบประมาณของรัฐบาลชุดนี้ ที่เคยประกาศหาเสียงไว้กับประชาชน ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต และซอฟพาวเวอร์ ที่รัฐบาลบอกว่าจะเร่งดำเนินการ แต่ไม่มีอยู่ในแผนงบประมาณปี 2567 ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจกับประชาชนในสิ่งที่ประกาศไว้กับประชาชน"

ส่วนกรณีที่อยากเห็นฟอร์มพรรคประชาธิปัตย์​เป็นฝ่ายค้านมืออาชีพนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นส่วนงานสภาหรืองานกรรมาธิการ ดังนั้นการอภิปรายงบประมาณ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และชี้ช่องให้เห็นว่า จุดไหนที่เป็นจุดอ่อนจุดไหนที่รัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชน ส่วนการทำหน้าที่ฝ่ายค้ายในการกระชากการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลขึ้นอยู่กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"วันนี้อยากจะฝากไปถึงกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะเงินอุดหนุนเฉพาะกิจที่ผ่านท้องถิ่นแต่ละปี เดิมที่ระเบียบ พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องอุดหนุนให้ได้ 35% แต่วันนี้อุดหนุนได้แค่ 29% ซึ่งยังไม่ถึง 35% และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจส่วนท้องถิ่น น่าสงสัยว่ามีงบประมาณ การทำนวัตกรรมเยอะพอสมควร เช่นทนวัตกรรมเสาไฟฟ้า ซึ่งมองว่า การทำโครงการแบบนี้น่าจะมีการทุจริตคอร์รัปชัน จึงต้องมาติดตามว่าการทำโครงการแบบนี้ มีบริษัทที่ผูกขาดหรือไม่ มีนวัตกรรมที่อยู่ในแผนงานกี่บริษัท โดยจะติดตามในสภาและในกรรมาธิการงบประมาณอีกครั้งว่าเป็นมาอย่างไร"

นายชัยชนะยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลให้เวลาในการศึกษางบประมาณน้อยเกินไป ว่าชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเอกสารในการอภิปรายงบประมาณ ส่วนที่เป็นเอกสารได้รับวันนี้ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับเป็นไฟล์เอกสารการศึกษาข้อมูลจึงเป็นระยะเวลาสั้น จริงๆ รัฐบาลควรจัดประชุมสัปดาห์ที่สองของปีใหม่ แต่รัฐบาลก็เร่งรีบ ซึ่งการเร่งรีบรีบของรัฐบาล ก็มองว่าเป็นธรรมดาของรัฐบาลศรีธนญชัยที่ไม่มีความจริงใจกับประชาชน ซึ่งเราก็พร้อมทำงานและตรวจสอบอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.