‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

7 ม.ค.2567-น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ฯ ซึ่งล่าสุดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  ได้เดินทางกลับจากต่างประเทศพอดี ก็จะเข้าประชุมด้วยตัวเอง

โดยการพิจารณาของพรรค เมื่อทั้งสามคนโหวตสวนมติพรรค ดังนั้นต้องมีการดำเนินการตามข้อบังคับพรรคไทยสร้างไทย คือจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมของพรรคไต่สวนทั้งสามคน กรณีฝ่าฝืนมติพรรค ส่วนการจะดำเนินการลงโทษถึงขั้นขับออกจากสมาชิกพรรคหรือไม่ ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการจริยธรรมของพรรคสรุปรายงานเสนอต่อที่ประชุมก่อน ซึ่งแม้ข้อบังคับพรรคไม่ได้เขียนชัดว่าต้องไต่สวนให้เสร็จกี่วัน แต่เมื่อเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ขัดกับมติพรรค และอยู่ในความสนใจประชาชนดังนั้นการพิจารณาไต่สวนก็คงทำให้เสร็จโดยเร็ว

“พฤติกรรมเบื้องต้นโดยที่ยังไม่ได้การสอบสวน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นพฤติกรรมที่คนทั่วไปเรียกว่า งูเห่า แต่การเป็นงูเห่าดังกล่าว เกิดจากสาเหตุใด คงต้องรอการไต่สวนของคณะกรรมการจริยธรรมของพรรคที่จะสรุปออกมาต่อไป”

สำหรับการเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่แทน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์นั้น ความเห็นส่วนตัวมองว่าการประชุมพรรควันอังคารนี้ น่าจะต้องหารือกันในเรื่องนี้เลย เพราะการที่พรรคการเมืองไม่มีแม่บ้าน เลขาธิการพรรค อาจไม่สมบูรณ์ ก็อาจต้องคุยกันวันอังคารว่าจะนัดประชุมใหญ่สมัยวิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค เลขาธิการพรรค คนใหม่หรือไม่ เพื่อเติมเต็มตำแหน่งสำคัญ ส่วนว่าจะต้องเป็นส.ส.ด้วยหรือไม่ ถึงจะเป็นเลขาธิกาพรรค ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุมจะพิจารณา แต่มองว่า โดยปกติก็ไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส.เพราะข้อบังคับพรรค ไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 3 สส.พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน มี สส.แหกมติ 3 คน คือนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี  และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด