ชมเปาะ! 5 สส. ดาวรุ่ง อภิปรายงบโดดเด่น

8 ม.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 5 สส.ดาวรุ่ง อภิปรายโดดเด่น

ผมได้ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2567 ของรัฐบาล รู้สึกชื่นชอบ สส.หน้าใหม่ ที่อภิปรายได้ถูกใจเข้าตาผม มี 4 คน คือ

1.นายชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพมหานคร เขต 8 พรรคก้าวไกล มีสไตล์การอภิปรายแบบถึงลูกถึงคน มีวาทะกรรม ประดิษฐ์คำเหน็บแนมแบบแสบๆ คันๆ ได้อารมณ์ผู้ฟังได้ดี ฟังแล้วสะใจเพลิดเพลินไปกับข้อมูลที่น่าสนใจ ทำให้ฟังแล้วไม่เบื่อ ลุ้นการถูกประท้วงไปด้วยกัน

2.นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กรุงเทพมหานคร เขต 10 พรรคก้าวไกล อภิปรายในลักษณะใกล้เคียงกับนายชยพล แต่ดุดันกว่านิดหน่อย มีสไตล์ลีลาการอภิปรายแตกต่างกับ สส.พรรคก้าวไกล โดยทั่วไป ที่ส่วนใหญ่จะอภิปรายแบบเรียบๆ อ่านผ่านจอแท็บเล็ต เหมือนกับเลกเชอร์นักเรียน

3.นางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ฉะฉานมาก ตรงประเด็น ตั้งคำถามเป็นข้อๆ ลีลา ท่าทางการอภิปรายน่าติดตามฟัง มีจุดที่ควรแก้ไขคือ พูดค่อนข้างเร็ว บางครั้งพูดรัวฟังแทบไม่ทัน

4.นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายด้วยน้ำเสียงหนักแน่น มีการประดิษฐ์วาทกรรมให้เป็นสีสันในการอภิปราย ต้องปรับท่วงทำนองการอภิปรายนิดหน่อย เพราะการยืนอภิปรายแบบก้มหน้าก้มตาอภิปราย ไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร แต่ถ้าอภิปรายในท่วงทำนองที่ช้าลงกว่านี้ และเชิดหน้าสักนิด จะทำให้ดูดีกว่านี้มาก

5.นางสาวสุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ สส. จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แม้ว่าครั้งนี้จะเป็นสมัยที่สองก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็น สส.รุ่นใหม่ เพราะสมัยที่ผ่านมาเป็น สส. ฝ่ายรัฐบาล ไม่ค่อยมีบทบาทในการอภิปราย แต่ครั้งนี้มาเป็น สส. ฝ่ายค้าน ทำให้มีบทบาทมากขึ้น อภิปรายได้แบบชัดถ้อยชัดคำ รู้จักเปรียบเทียบ เหน็บแนม เรียบเรียงเนื้อหาได้ดี ถ้าการอภิปรายแบบยืนซัดตรง ไม่ต้องถือกระดาษสคริปต์ จะทำให้ดูสง่ามาก

สส. หน้าใหม่ทั้ง 5 คนนี้ ถ้าได้รับการฝึกฝน ปรับลีลา ท่าทาง บุคลิกในการอภิปรายให้เป็นนักอภิปรายมืออาชีพ จะเป็นดาวอภิปรายของสภาได้ไม่ยาก ส่วนข้อมูลในการอภิปราย ผมเชื่อว่าสามารถเรียนรู้และค้นหามานำเสนอได้ เพราะองค์ประกอบที่สำคัญคือ วิธีการนำเสนอ ถ้าหากข้อมูลดี การนำเสนอเป็นที่น่าสนใจ ก็จะทำให้การอภิปรายครบเครื่อง มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ