กมธ.ถกงบประมาณ 67 ผ่านไป 10 วันไม่ถึง 25%

'กระทรวงเกษตรฯ' แจง งบฯ 67 ด้าน 'อนุสรณ์' ชี้ กมธ.ห่วงปัญหาทุจริตในสหกรณ์-การบริหารจัดการน้ำ-ที่ดินส.ป.ก.-เผาพืชไร่ เผยใช้เวลาถกไปแล้วรวม 10 วัน

25 ม.ค.2567 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 แถลงผลการประชุมว่า เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เป็นการพิจารณามาตรา 14 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยเป็นการพิจารณาของกระทรวงและหน่วยงานในกลุ่มอำนวยการ กลุ่มภารกิจด้านบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า กมธ.หลายท่านได้ให้ข้อเสนอแนะในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาในการทุจริตในสหกรณ์หลายแห่งที่ส่งผลต่อสมาชิกสหกรณ์จำนวนมาก ซึ่งสหกรณ์บางแห่งมีปัญหาเรื้อรังมานานแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าช่วยเหลือโดยเร็ว สำหรับหน่วยงานด้านชลประทาน กมธ.ส่วนใหญ่ได้เสนอแนะและให้ข้อสังเกตถึงการดำเนินงานด้านการทำแผนการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบหรือการทำฝายหรือเขื่อนในพื้นที่เป็นต้นน้ำ เนื่องจากแหล่งต้นในหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา และหน่วยงานควรพิจารณางบประมาณสนับสนุนการพัฒนาคลองส่งน้ำในสายต่างๆ เนื่องจากในอดีตคูคลองถูกใช้ในช่วงฤดูฝนเป็นหลัก แต่ปัจจุบันฝนน้อยลงจึงเสนอให้เพิ่มจำนวนคลองส่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรให้ทั่วถึง รวมถึงหน่วยงานจะมีแนวทางเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปรากฏการณ์เอลนีโญที่กำลังมาถึงอย่างไร

โฆษก กมธ.งบฯ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่กระทบต่อเกษตรกร คือเรื่องที่ดิน ส.ป.ก โดยมี กมธ.บางท่านได้เสนอให้มีการตั้งงบประมาณสำหรับการสำรวจการใช้ที่ดิน ส.ป.ก เพื่อทำการเกษตรและวิธีในการตรวจสอบที่ดินที่ดำเนินการเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรและประเด็นการปรับปรุงแนวเขตปฎิรูปที่ดิน ซึ่งในปัจจุบันเมื่อมีการประกาศเป็นเขตปฎิรูปที่ดินแล้ว แต่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินได้ จึงข้อให้หน่วยเร่งรัดแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการหารือปัญหาการเผาพืชไร่ โดยหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ควรเข้าไปทำหน้าที่กำกับและตรวจสอบเกษตรกรไม่ให้เผาพืชไร่ เพื่อลดและป้องกัน PM 2.5

“ผลของการประชุมของ กมธ.ที่ผ่านมาทั้งสิ้นใช้เวลา 10 วัน หน่วยงานที่ผ่านการพิจารณางบกลาง 11 รายการ 171 หน่วยงาน 12 กองทุน คิดเป็น 24.18%”

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งอนุ กมธ.เมื่อไหร่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า คาดว่าเป็นสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามการพิจารณางบประมาณครั้งที่แล้วเป็นการตั้งตามภารกิจ แต่รอบนี้อาจจะเป็นการพิจารณารายกระทรวง ส่วนความชัดเจนต้องรออีกครั้งหนึ่งเพราะระยะเวลาที่กระชันชิดเราจะทำอย่างไรให้มีการพิจารณางบให้ครบถ้วน รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่