ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จ่อหารือข้อท้วงติง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ภายใน 1-2 สัปดาห์

เลขาฯ ป.ป.ช. แย้ม 1-2 สัปดาห์ นำข้อเสนอแนะดิจิทัลวอลเล็ต เข้าที่ประชุมชุดใหญ่ จ่อนำประเด็น พท.ติงล้ำเส้นหารือด้วย ชี้เป็นอำนาจรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าหรือไม่

26 ม.ค. 2567 – ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้รัฐบาล ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อมูล คาดว่าน่าจะส่งเรื่องและจัดทำรายงานเสนอประธาน ป.ป.ช. เพื่อให้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งแล้วแต่ประธาน ป.ป.ช. ว่าจะดำเนินการเมื่อไร ส่วนตัวคาดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ น่าจะเข้าสู่ที่ประชุมได้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์นี้ และหากไม่มีการปรับปรุงรายละเอียดอะไรสามารถส่งให้สภาได้เลย แต่หากมีการปรับปรุงต้องใช้ระยะเวลา

ส่วนการปรับปรุงเนื้อหาความเห็นนั้น คาดว่าได้มีการดำเนินการไปแล้ว ขณะที่เนื้อหาความเห็นของ ป.ป.ช. ที่เผยแพร่ออกมาตามสื่อเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ยังไม่อยากยืนยันว่าเป็นประเด็นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมติหรือไม่ เพราะหากเข้าสู่ที่ประชุมแล้วมีมติอะไรเพิ่มเติมอาจไม่สอดรับกัน

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่า ป.ป.ช. มีธง หรือล้ำเส้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า อันนี้เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ ป.ป.ช. เป็นหน่วยผู้จัดทำ เราก็ต้องรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะภาพสะท้อนหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. ประเด็นนี้อาจจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมด้วยว่า กฎหมายได้ให้อำนาจ ป.ป.ช.หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลทำตามข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. จะเป็นปัญหาหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การบริหารเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีและผู้บริหาร ตนบอกแล้วว่า ท่านมาจากการเลือกตั้ง มาจากสภา ดังนั้นที่เราเสนอไปเป็นข้อแนะนำ ไม่ใช่ข้อสั่งการ เป็นคนละเรื่องกัน เพราะกฎหมายบอกว่า ให้ ป.ป.ช. สามารถทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้น ให้ท่านไปพิจารณาถึงเหตุถึงผล แต่การตัดสินใจหรือการจะขับเคลื่อนเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ป.ป.ช. ไม่ก้าวล่วง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง