‘เทพไท’ ไม่แปลกใจ ทำไมโพล ‘ก้าวไกล’ มาแรงในภาคใต้

29 ม.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ไม่แปลกใจ!! ทำไมก้าวไกล มาแรงในภาคใต้” ระบุว่า ตามที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง สำรวจฐานเสียงพรรคก้าวไกลวันนี้ ผลของการสำรวจ พบว่า กระแสพรรคก้าวไกลมาแรงในภาคใต้ร้อยละ 45.2 รองลงมาคือ ภาคกลางร้อยละ 40.3 อีสานร้อยละ 39.4 กรุงเทพมหานครร้อยละ 38.4 แต่ในภาคเหนือพบเพียงร้อยละ 9.7

ในการสำรวจครั้งนี้ ผมในฐานะที่ได้คลุกคลีกับการเมืองในภาคใต้มาพอสมควร ขออธิบายผลโพลในครั้งนี้ได้ว่า พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ ที่ประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง มีความสนใจการเมือง และชื่นชอบการเมืองแบบอุดมการณ์ เหมือนในอดีตที่มีการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย แต่ในปัจจุบันประชาชนเห็นว่า ประชาธิปัตย์ไม่ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ไม่ชูอุดมการณ์ประชาธิปไตยเหมือนสมัยก่อน จึงทำให้พื้นที่การเมืองภาคใต้ครั้งที่ผ่านมามีการซื้อเสียงกันมากที่สุด ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง ได้ใช้เงินเป็นจำนวนมากทุกคน ยกเว้นผู้สมัครจากพรรคพรรคก้าวไกล ที่ใช้กระแสความนิยมจากสื่อโซเชียลเป็นหลัก

ต้องยอมรับความจริงว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ผลคะแนนในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใดซื้อเสียงในระบบนี้ ปรากฎว่า พรรคก้าวไกล ได้คะแนนรวมเป็นอันดับหนึ่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อันดับ2 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม ได้อันดับ3 ใกล้เคียงกับคะแนนของพรรคประชาชาติ

ยิ่งตอนนี้การเมืองกลับมาต่อสู้ในเชิงอุดมการณ์อีกครั้งหนึ่ง จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนขั้วไปจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิม หรือที่เรียกกันว่าฝ่ายอนุรักษ์ จึงทำให้เห็นการต่อสู้ของฝ่ายเสรีนิยมกับฝ่ายอนุรักษ์อย่างชัดเจน คนภาคใต้ซึ่งนิยมการเมืองแบบอุดมการณ์ จึงเห็นว่าพรรคก้าวไกลมีอุดมการณ์มั่นคง ชัดเจนกว่าพรรคการเมืองอื่นทุกพรรค จึงให้กาาสนับสนุนเหมือนกับผลการสำรวจของซุปเปอร์โพล ที่ได้สำรวจมาในครั้งนี้

อยากจะตั้งข้อสังเกตุถึงผลการสำรวจในภาคเหนือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก ที่พรรคก้าวไกล มีความนิยมเพียงร้อยละ 9.7 ทั้งที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้รับความนิยมสูง และมีส.ส.จากหลายเขตในภาคเหนือ และตอนนี้กระแสทางการเมืองของพรรคก้าวไกล โดยภาพรวมก็ยังไม่ได้ลดลง แต่ทำไมในภาคเหนือ พรรคก้าวไกลมีกระแสความนิยมน้อยผิดปกติ ต้องไปเจาะลึกในพื้นที่จริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน