‘ธีระชัย’ กระทุ้ง พท.เดินหน้าแจกเงินหมื่น ต้องเซฟ รมต.พรรคร่วมให้ปลอดภัย

11 ก.พ.2567- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายดดิจิทัลวอลเล็ตที่จะประชุมกันวันที่ 15 ก.พ.นี้ว่า จนถึงตอนนี้ยังคาดไม่ได้ ต้องรอดูคณะกรรมการดิจิทัลวอลลเล็ตก่อนว่าจะมีท่าทีอย่างไร อย่างไรก็ตาม การที่สำนักงาน ป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งไปที่รัฐบาล ไม่ใช่เพราะรัฐบาลขอคำแนะนำจากป.ป.ช. แต่ป.ป.ช.ทำตามหน้าที่ เพราะกฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.ทำได้ สิ่งที่ป.ป.ช.แจ้งไป เป็นเรื่องสำคัญที่ทางรัฐบาลจะไปทอดทิ้งไม่ได้ จะบอกว่าไม่ใช่ประเด็นข้อสำคัญ ไม่ต้องไปเอาใจใส่ รัฐบาลจะทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะเมื่อป.ป.ช.มีข้อสังเกตุ ข้อแนะนำ ข้อเตือน ก็เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลจะนำมาประกอบการพิจารณาในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตก็ได้ หรือจะไม่นำมาพิจารณาก็ได้ โดยหากรัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ก็อาจจะนำข้อเสนอแนะของป.ป.ช.มาประกอบการพิจารณาเพื่อทำให้มันถูกต้องรัดกุมก็ทำได้โดยการเอาข้อเสนอแนะต่างๆ มาประกอบการพิจารณาเพื่อทำให้มันถูกต้องรัดกุม ก็ทำได้

นายธีระชัยกล่าวว่า ในแง่ของทางรัฐบาล เวลานี้ไม่ได้มีปัญหาอุปสรรคที่จะไปรอนอำนาจ ตามนโยบายที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้ง โดยอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน ยังคงเป็นอำนาจเด็ดขาดของรัฐบาลอยู่เต็มที่ แต่สิ่งที่รัฐบาลควรต้องดำเนินการให้แน่ใจ ก็คือต้องทำข้อมูลให้ปรากฏชัดแจ้ง ต่อคณะรัฐมนตรีที่ร่วมพิจารณาและร่วมรับผิดชอบ เพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมือง

 “เพราะฉะนั้น แม้รัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย อาจจะเข้าใจและมีความมั่นใจ ในการดำเนินการทุกแง่ทุกมุมก็ตาม แต่ว่าสำหรับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่ารัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย จะต้องมีหน้าที่จัดทำข้อมูลทั้งหมดให้กับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้นำข้อทักท้วง ข้อเตือน ของทางป.ป.ช.มาประกอบในการเสนอเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ตอนที่นำเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเข้าที่ประชุมครม. ได้ครบถ้วนหรือยัง และในข้อเสนอ ข้อแนะนำของป.ป.ช.ที่เสนอมา มีคำตอบแต่ละข้ออย่างไร เพื่อที่จะให้รัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าการที่เขาจะมาร่วมสังฆกรรม แบกภาระความรับผิดชอบไปพร้อมกันด้วย รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมีความปลอดภัยแค่ไหนอย่างไร ตรงนี้ผมคิดว่าเป็นหน้าที่สำคัญของรัฐบาลที่หนีไม่พ้นที่จะต้องดำเนินการให้รอบคอบ”

นายธีระชัยย้ำว่า ข้อเสนอแนะ ของป.ป.ช.ทั้งแปดข้อ หากรัฐบาลมีข้อมูลมีหลักฐาน ข้อศึกษา มีข้อมูลในทางประจักษ์ มีข้อมูลในทางทฤษฎี ที่อ้างอิงได้ เข้มแข็ง เชื่อถือได้ โดยรัฐบาลสามารถตอบข้อกังวลของป.ป.ช.ทั้งแปดข้อ ได้ครบทุกประเด็น ผมว่ารัฐบาลก็เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตได้ คือรัฐบาลมีสิทธิ์อันชอบธรรมในการที่จะเดินหน้าเต็มที่เพราะเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่สุดท้าย ทำแล้วจะเป็นไปตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ จะตรงปกหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของกกต. และทางพรรคต้องรับผิดชอบไป แต่การที่พรรคไปดำเนินการแล้วไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ ก็เป็นประเด็นที่ต้องหาคำตอบมาให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน

บทสรุปของดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไร ขอไม่ฟันธง เพราะฟันธงไม่ได้ ก็อยู่ที่รัฐบาลจะคิดแนวทางในการที่จะตอบข้อคิดเห็นของป.ป.ช.ได้ครบถ้วน ชัดแจ้ง หมดจดหรือไม่ หากเขาให้ความสำคัญ แต่หากเขาไม่ให้ความสำคัญ การดำเนินการก็จะออกมาเป็นคนละแบบ คนละแนวกันเลย สังคมอย่าเพิ่งไปคาดการณ์ว่ามันจะออกหัวหรือออกก้อย แต่สังคมต้องคอยติดตามว่าทางรัฐบาลเขาให้น้ำหนักไปอย่างไร จะให้ความน่าเชื่อถือแก่ข้อเสนอของป.ป.ช.หรือไม่และหากให้ความน่าเชื่อถือ เขาจะมีคำตอบสำหรับข้อสังเกตุของป.ป.ช.อย่างไร ตรงนี้ต้องรอติดตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล