'เจเศรษฐ์' เปิดใจกลางสภา คนอุทัยธานี รักบ้าน 905 ไม่มีปัญหากับขบวนเสด็จ

15 ก.พ.2567- นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุทัยธานี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย กล่าวอภิปรายสนับสนุนญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย ทบทวน ระเบียบ แผน และมาตรการการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จให้เหมาะสม ทันสมัย มีการฝึกซ้อม และประชาสัมพันธ์สื่อสารกับประชาชน เป็นการถวายความปลอดภัยให้สมพระเกียรติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ โดยระบุว่า ตนเกิดแล้วเติบโตมาในจังหวัดอุทัยธานีตั้งแต่เล็กจนโต มีอยู่สถานที่หนึ่ง ที่ผู้หลักผู้ใหญ่หรือชาวบ้านชาวอุทัยธานี ชี้ให้ผมดูว่านี่คือบ้านพระสหาย ถึงเวลากรมสมเด็จพระเทพฯ ท่านจะเสด็จที่นี่อยู่เป็นประจำพร้อมกับพักค้างแรมจวบจนวันหนึ่ง มีบุคคลหนึ่งได้ยื่นขอแบบก่อสร้างกับทางเทศบาลเมืองอุทัยธานี บุคคลท่านนั้นคือกรมสมเด็จพระเทพฯท่านได้ใช้ชื่อของท่านเองในการขออนุญาตปลูกสร้าง ขอใช้น้ำ ใช้ไฟ พี่น้องประชาชนจังหวัดอุทัยธานี จะเรียกสถานที่นั้นว่าบ้าน 905 หรือว่าบ้านพระเทพฯ แต่ตัวท่านเอง ท่านจะตัดว่าบ้านครับ
.
นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดอุทัยธานีและพี่น้องประชาชนในจังหวัดอุทัยธานีเราได้มีการรับเสด็จอยู่เป็นประจำ พระองค์ได้เสด็จมายังจังหวัดอุทัยธานีแทบทุกปี 1-2 ครั้ง และตลอดระยะเวลาที่ท่านพำนักอยู่ในอุทัยธานีไม่มีความเดือดร้อนใดๆเกิดขึ้น ท่านทราบไหมครับว่าบ้านที่ท่านปลูก อยู่ติดกับบ้านพี่น้องประชาชน วันดีคืนดีมีน้ำท่วม น้ำก็ท่วมเหมือนกัน ระดับเดียวกัน คนที่เข้าไปช่วยเหลือหน่วยงานเทศบาล ทำเหมือนกับที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ไม่ได้มีความแตกต่าง ไม่ได้มีความแบ่งแยก นี่คือสิ่งที่ท่านดํารัสให้กระทำ
.
นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า ระหว่างที่ท่านประกอบพระราชกรณียกิจ ไม่ว่าในจังหวัดอุทัยธานี หรือจังหวัดใกล้เคียง สิ่งที่เราเจอเวลามีขบวนเสด็จ แค่ไฟแดงที่นานขึ้น 1 นาที ไม่เคยเกินกว่านั้น นี่คือสิ่งที่หน่วยงานที่เข้าอำนวยความสะดวก หน่วยงานที่เขารับผิดชอบ เขากระทำ แม้กระทั่งเวลาที่ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปยังริมคลอง ริมแม่น้ำสะแกกรัง ทุกอย่างทำตามปกติ บางคนยังซักผ้า บางคนตากผ้าอยู่เลย เมื่อกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา
.
“ผมเองพร้อมภรรยาแล้วก็ลูกชายวัย7เดือน พาลูกเดินเล่นอยู่ริมแม่น้ำ ถึงเวลาที่พระองค์ท่านเสด็จมาผมไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่คนไหนบอกว่าให้หยุดอย่าเดินให้กลับไปนั่ง ไม่มีครับ ไม่มีการขัดขวางไม่มีการกีดขวาง หรือให้พี่น้องประชาชนกับทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง นี่คือสิ่งที่พวกเรารับรู้ นี่คือสิ่งที่พี่น้องชาวอุทัยธานีรับรู้ แต่วันนี้บางพื้นที่อาจจะไม่ทราบ หรือบางคนอาจจะทราบแล้วนับเป็นเกียรติอันสูงส่ง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ถวายรักษาความปลอดภัย จะเป็นทหารตำรวจ หน่วยงานราชการต่างๆเข้าเฝ้ารอวันนี้ รวมถึงพี่น้องชาวอุทัยธานี รอวันที่พระองค์จะเสด็จกลับมาที่บ้าน วันนี้เนี่ยผมเรียนด้วยความเคารพ เจ้าหน้าที่เขาอำนวยความสะดวก และอารักขาถวายอารักขาความปลอดภัย ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือกลุ่มคนที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบัน แล้วผมอยากจะประกาศบอกกล่าว เป็นตัวแทนของน้องๆเยาวชน เลิกสักที ไปเรียกกลุ่มนั้นว่าเด็ก ไปเรียกคนกลุ่มนั้นว่าเยาวชน เยาวชนในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ได้คิดแบบนั้น”ส.ส.อุทัยธานี กล่าว
.
นายเจเศรษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ที่จังหวัดอุทัยธานี เรามีกิจกรรม เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องและถวายกำลังใจให้แก่พระองค์ท่าน ไม่รู้ว่าใครจะมองตาใคร แล้วนึกถึงอะไร แต่วันนี้ มองแววตาของคนที่มาร่วมกิจกรรมเขามีแต่ความห่วงใยความพร้อมที่จะปกป้อง ความพร้อมที่จะแสดงจุดยืนเคียงข้างสถาบัน เราแสดงออกด้วยสันติวิธีครับ แปลสิ่งที่ท่านกระทำ มันใช่สันติวิธี และเสรีภาพหรือเปล่า อันนี้ต้องไปพิจารณา เหรียญทองคำพระท่านประธาน เหตุการณ์ในวันนั้นเสียงแตรที่บีบออกมา วันหยุดดังมีดที่กรีดหัวใจคนไทยที่จงรักภักดี แล้วจะให้เขาเหล่านั้นแสดงออกอย่างไร เขาก็ต้องแสดงออกในแนวทางที่ถูกต้อง สันติวิธี เพื่อประกาศจุดยืนที่จะปกป้อง แต่พวกเรานี่แหละ ที่อยู่ในห้องนี้ทั้งหมด พวกเรายิ่งต้องปกป้องให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
.
“ไม่รู้ว่าญัตติในวันนี้ ตั้งกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาหรือว่าจะส่งต่อไปยัง ครม.แต่สิ่งที่หน่วยงานที่จะพิจารณาในเรื่องนี้ บอกได้เลย ไม่จำเป็นแล้ว ที่จะให้ทันสมัยกว่านี้ที่การอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จะทันสมัยกว่านี้ไม่มีแล้ว น้อยกว่านี้ก็ไม่ได้แล้ว เราถอยเราปรับเปลี่ยนมาจนสุดท้ายแล้ว ปัญหานี้ต้องแก้กับบุคคลที่มีทัศนคติอันเป็นลบ”นายเจเศรษฐ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

สภาฯเอกฉันท์ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.