สุพันธุ์ จี้เจรจา 'โอซีเอ' ให้จบ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน

‘สุพันธุ์’ เชียร์โอซีเอจบรัฐบาลชุดนี้ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน ช่วยการแข่งขัน-ดึงลงทุน แนะ 2 ทางออกแก้สินค้านอกทะลักไทย

19 ก.พ. 2567 – นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีการเจรจาปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา หรือ โอซีเอ (Overlapping Claims Area หรือ OCA) ว่า เห็นด้วยกับความร่วมมือดังกล่าว เพื่อดึงทรัพยากรที่มีมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เพื่อความมั่นคงพลังงานไทย ซึ่งปัจจุบันไทยเข้าขั้นขาดแคลน ต้องนำเข้าราคาแพง จนเผชิญกับต้นทุนสูง ส่งผลต่อราคาพลังงานแพง โดยเฉพาะค่าไฟที่เป็นค่าครองชีพสำคัญของคนไทย

“เรื่องนี้เจรจามานานเกือบ 50 ปีแล้ว ควรจะจบในรัฐบาลชุดนี้ เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลกัมพูชา จึงน่าจะมีโอกาสในการหาทางออกร่วมกันได้ เพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ”นายสุพันธุ์ กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางจัดการนั้น หากมุ่งแบ่งเขตแดน ตีเส้น คงไม่สามารถจบได้ อยากให้ใช้วิธีดึงก๊าซธรรมชาติที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาแล้วแบ่งสัดส่วนกัน อาจทำเป็น 3 ระดับ คือ หลุมขุดเจาะที่ใกล้ไทยก็แบ่งให้ไทยมากกว่า ส่วนหลุมขุดเจาะที่ใกล้กัมพูชาก็แบ่งให้กัมพูชามากกว่า และกลุ่มขุดเจาะที่อยู่บริเวณกลางก็ฝ่ายละครึ่ง 50:50 นอกจากนี้รัฐบาลต้องมีแผนบริหารจัดการชัดเจน ทั้งงบประมาณที่ใช้ การลงทุนนี้คนไทยส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์อย่างไร ราคาพลังงานจะเป็นอย่างไร จะบริหารก๊าซอย่างไร ต้องชัดเจน คนไทยต้องได้ประโยชน์ ไม่ใช่สุดท้ายประโยชน์ตกกลับเอกชนที่ลงทุน

“การลงทุนครั้งนี้สำคัญ เป็นเรื่องความมั่นคงประเทศ คนไทยต้องได้ประโยชน์ มีรายละเอียดจับต้องได้ ไม่ใช่เศษเนื้อเศษหนัง จนสุดท้ายประโยชน์หลักๆไปอยู่กับเอกชนหมด”นายสุพันธุ์ กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับราคาค่าไฟหากโอซีเอสำเร็จ ก็หวังจะให้ถูกลง แต่ก็อยู่ที่การจัดการของรัฐบาล เพื่อวางความมั่นคงระยะยาว ส่วนค่าไฟปัจจุบัน 4.18 บาทต่อหน่วย ถือว่าเป็นระดับที่รับได้ และประเทศในอาเซียนก็มีทั้งสูงกว่าและต่ำกว่าไทย ดังนั้นในแนวทางบริหาร รัฐบาลต้องทำให้ค่าไฟไทยอยู่ระดับใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้การแข่งขันของไทยไม่สะดุด ไปต่อได้

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีสินค้าต่างประเทศทะลักเข้าไทยจนผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนนั้น เรื่องนี้ต้องดำเนินการ 2 ทาง คือ 1.รัฐต้องกำหนดแนวทางกำกับดูแลเข้มข้นผ่านทุกเครื่องมือที่มี เพื่อปกป้องสินค้าไทย 2.รัฐต้องจริงจังในการพัฒนาสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับของคนไทยด้วยกันเอง และต่างชาติ อย่างสินค้ากลุ่มอาหารที่เป็นจุดแข็งของไทยต้องพัฒนาต่อยอด ต้องพยายามเฟ้นอุตสาหกรรมที่เราไปต่อได้ พัฒนาเพื่อเน้นขายกลุ่มกำลังซื้อสูง อย่างเสื้อผ้า ดูตัวอย่างเสื้อผ้าจากอิตาลี ก็ปรับตัวจนยังสามารถครองตลาดกลุ่มกำลังซื้อสูงได้ ส่วนอุตสาหกรรมไหนที่สู้ไม่ได้ทั้งคุณภาพและต้นทุน รัฐต้องช่วยเหลือ ปรับตัว

“สินค้าไทยต้องให้ความสำคัญกับ สิขสิทธิ์ และ แบรนด์ดิ้ง หน่วยงานรัฐไม่ควรรอผู้ประกอบการมาขอจดลิขสิทธิ์ แต่ควรออกหาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในชุมชน หรือโรงงานตามนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ทำงานเชิงรุก สินค้าจะได้การพัฒนาอย่างจริงจัง จนคนยอมรับ เหมือนญี่ปุ่น ถ้าทำได้สู้สินค้าต่างประเทศที่เข้าไทยได้” นายสุพันธุ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

กกร. ประเมินศก.ไทยปี 67 โตแบบอ่อนแอ 

“กกร.”ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2567 ยังคงกรอบเดิม GDP ขยายตัวได้ 2.8-3.3% ส่งออกโต 2-3% สินค้าไทยเริ่มไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แถมโดนดัมพ์แหลก จี้รัฐยกเว้นเก็บVAT สินค้าออนไลน์ไม่เกิน1,500บาทเพื่อให้คนไทยแข่งขันได้

ส.อ.ท.จับตา 3 สถานการณ์ความขัดแย้งหวั่นไทยกระทบหนัก

ส.อ.ท.จับตา 3 สถานการณ์ความขัดแย้งใกล้ชิด ส่งสัญญาณทุกฝ่ายเตรียมรับมือหากบานปลาย หวั่นไทยกระทบหนัก หวังรัฐเร่งหามาตรการดูแลพลังงานปี 2567 ไว้ล่วงหน้า