รทสช. หนุนตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ ป้องกันเอื้อนายทุน

'ธนกร' หนุน 'เกษตร-ทส.' เร่งตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง 'ชัยวัฒน์'แฉ มีกว่า 2 แสนไร่ จี้ แก้ปัญหาตอกหมุดครอบครองที่โดยมิชอบ ป้องกัน จนท.รัฐเอี่ยวเอื้อนายทุน

23 ก.พ. 2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรณี หมุดนิรนามของ ส.ป.ก.4-01ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาที่กำลังเป็นประเด็นปัญหาในขณะนี้ ทำให้สะท้อนปัญหาในกรณีเดียวกันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ว่า มีการออกเอกสารอย่างถูกต้องหรือไม่ ตนจึงเห็นด้วยตามที่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน สั่งการ กรมแผนที่ทหาร สำรวจแผนที่ดังกล่าว โดยใช้เป็นมาตรฐานของรัฐแผนที่เดียว หรือ One Map เพื่อให้ยุติข้อพิพาทก่อน ซึ่งจะใช้เวลาสำรวจประมาณ 3 สัปดาห์ พร้อมกันนี้ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร หรือ ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งตรวจสอบพื้นที่และผู้ถือครองเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ว่าเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่และสั่งยกเลิกไม่ให้มีการแบ่งที่ดินแนวเขตกันชน หรือ พื้นที่คาบเกี่ยว ระหว่างกรมอุทยาน และส.ป.ก.ทั้งหมดไว้ก่อนเพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาวด้วย


นายธนกร กล่าวว่า ตนรู้สึกกังวล หลังจากที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขล่าสุด ว่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง จาก 157 แห่งทั่วประเทศ พบเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับ ส.ป.ก.4-01 ประมาณ 205,000 ไร่ เฉพาะแค่พื้นที่อุทยานฯทับลาน มีประมาณ 7-8 หมื่นไร่ โดยคาดว่าจะพบพื้นที่ทับซ้อนมากกว่านี้อีกนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทั้ง ส.ป.ก.และกรมอุทยานฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ชี้เป้าให้ชัด ว่ามีพื้นที่ทับซ้อนจุดใดบ้างเพื่อให้กรมทหารดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องต่อไป

“เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตออกเอกสารโดยมิชอบเพราะหวังผลประโยชน์ส่วนตัวหรือเอื้อนายทุนที่ต้องการจะฮุบที่ดินพื้นที่แนวเขตกันชนหรือที่ทับซ้อน โดยไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงด้วยซ้ำ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญมาก เนื่องจากพบปัญหาพื้นที่ทับซ้อน กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ ขอให้ดำเนินการอย่างจริงจังและโปร่งใสตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก“ นายธนกร ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน