มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

27 ก.พ.2567 - นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หารือประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา กับสมเด็จฮุน เซน และกังวลเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ตนขอเรียนว่านายทักษิณ ไม่ได้เจรจาเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ยุติการสร้างความสับสนในเรื่องนี้เพราะการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชานั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลซึ่งจะมีคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคไทย-กัมพูชา หรือเจทีซี เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเจรจาระหว่างสองประเทศและคณะกรรมการนี้ปกติประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ด้านความมั่นคง และอื่นๆ

ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นในกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมแผนที่ทหารและสภาความมั่นคงแห่งชาติที่จะรักษาประโยชน์ของประเทศ ดังนั้นที่มีผู้ให้ความเห็นในลักษณะที่ว่ามีคนไปแอบเจรจานั้นจึงควรยุติเสีย เพราะการเจรจาเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบเอ็มโอยูปี 2544 ไม่สามารถไปงุบงิบเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์กันได้โดยคนไม่กี่คน และจะต้องเจรจาโดยคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค หรือเจทีซี ดังที่ได้เรียนไปแล้ว จึงขอให้ประชาชนได้สบายใจและอย่าเชื่อการบิดเบือนใส่ร้ายและสร้างความสับสนของบุคคลบางกลุ่ม

“ในเรื่องนี้คณะกรรมาธิการการต่างประเทศจะพิจารณาติดตามความคืบหน้าการเจรจาอย่างต่อเนื่องและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีจะขับเคลื่อนการเจรจาตามกรอบเอ็มโอยู 2544 โดยยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้งและไม่มีการเสียดินแดน ดังนั้นขอเรียกร้องให้ยุติการสร้างความสับสนและให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องในการเจรจาคืบหน้าบนพื้นฐานของประโยชน์ของประเทศต่อไป” นายนพดล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย