'ชัยธวัช' บอกก้าวไกลยังไม่แผ่วแต่ยื่นอภิปรายแบบไม่ลงมติ!

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยันไม่แผ่ว-ไม่เกรงใจ แม้ไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เล็งยื่น ม.152 แทน ยิ้มอ่อนขอให้ใจเย็นๆ เขียนข้อมูลไว้เต็มกระดานแล้ว ย้ำปม 'ทักษิณ' รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

29 ก.พ. 2567 - นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจจะไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ถูกมองว่าฝ่ายค้านแผ่วลง ว่า ไม่หรอก ที่ผ่านมาฝ่ายค้านคุยกัน ว่าให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูลอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่ โดยเมื่อวานนี้ได้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไปแล้วบางท่านถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย ซึ่งมีแนวโน้มว่าพร้อม ตอนนี้ต้องรอแกนนำหารือกันในวันนี้ คงจะมีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนจะมีการประชุมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

นายชัยธวัช กล่าวถึงความพร้อมของพรรคก้าวไกล ว่า สส.ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 น่าจะพร้อมอภิปรายรัฐบาล อย่างน้อยก็อภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ได้ ส่วนระยะเวลาน่าจะเป็นช่วงหลังวุฒิสภา (สว.) อภิปราย ซึ่งน่าจะเป็นสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่มี ไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เดี๋ยวขอตรวจสอบดูก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทุกพรรค ขอหารืออย่างเป็นทางการก่อน ยืนยันว่าไม่แผ่ว ไม่ได้เกรงใจรัฐบาล ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูล ปัญหาของการบริหารของรัฐบาลมีเยอะ เพียงแต่ข้อมูลด้านการทุจริตในระดับที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องไปดูก่อน ปัญหาคือตอนนี้ รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งเป็นปัญหาอีกแบบหนึ่ง ว่าในการแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ โดยที่สาระสำคัญแทบไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาสในการเบิกจ่ายไป

เมื่อถามถึงการวิเคราะห์ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ระบุว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ ถึงขั้นไร้น้ำยา นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว คิดว่าเราก็ยังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มีเรื่องที่จะต้องไปเกรงใจ หรือออมมือให้ใคร

เมื่อถามว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลอ้างว่า แตะแต่กระบวนการ แต่ไม่แตะบุคคล จะทำให้ไม่ตรงจุดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แตะที่กระบวนการยุติธรรมถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราก็นำกฎหมาย ระเบียบ รวมถึงประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพักโทษมาถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ เรื่องนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดอยู่ ต้องถามรัฐบาลถูกแล้ว ถ้ามีการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัช ยิ้ม พร้อมกล่าวว่า เยอะครับ ใจเย็นๆ เมื่อวานคัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า