ก้าวไกล สวนเพื่อไทย กรณีพักโทษทักษิณ สะท้อนนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

1 มี.ค. 2567  - ที่โรงแรมดวงตะวัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ‘อย่าฝืนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีข้อมูลไม่พอ’ ว่า ไม่ต้องห่วง อันที่จริงข้อมูลเยอะจนต้องคัดออก ขอบคุณในความหวังดีของฝ่ายรัฐบาล ยังไงฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะการอภิปรายตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเป็นหน้าที่ ที่จะมีประโยชน์ต่อประชาชน

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดอภิปรายภายในสมัยประชุมนี้หรือไม่นั้น  นายชัยธวัช กล่าวว่า จะมีการเสนอ และนัดประชุมอย่างเป็นทางการ กับพรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้า ส่วนได้มีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านบ้างหรือยังนั้น ตนเดินทางมา จ.เชียงใหม่เลยไม่ได้ติดตาม แต่คิดว่าพรรคหลักอย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะพร้อมอยู่แล้วในเบื้องต้น

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า ‘ให้เลิกดิสเครดิตรัฐบาล กรณีการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี’ นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ เรายืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคลของใคร แต่เป็นกรณีที่ถูกทำให้ตั้งคำถามจริงๆ ว่า มีการใช้กฎหมาย หรือระเบียบ โดยที่ไม่เสมอภาคเท่าเทียมหรือไม่ เรามีคำถามที่สส. ของพรรคก้าวไกลได้ตั้งกระทู้ถามไปแล้ว ว่าการพักโทษกรณีนายทักษิณ ได้มีการปฏิบัติตามกฏหมายรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องจริงหรือไม่ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนนอกจาก บอกว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลที่มายืนยันว่าได้ทำตามระเบียบแล้วจริง โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่สาธารณะตั้งข้อสงสัยอยู่ 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า คงไม่ใช่เป็นเรื่องการดิสเครดิต แต่เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่บอกว่าจะต้องสร้างหลักนิติรัฐที่แข็งแรง เราจึงไม่อยากเห็นนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน เพราะจะทำให้สถานการณ์ทางการเมือง หรือความขัดแย้ง จะคลี่คลายดีขึ้น หลังจากที่มีรัฐบาล ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่คณะรัฐประหาร ประชาชนก็คาดหวังว่าระบบกระบวนการยุติธรรมจะดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.