'อนุทิน' ย้ำพร้อมดูแลหนี้นอกระบบแม้ปิดโครงการ

“อนุทิน” ชี้ แม้ปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ แต่ยัง ใช้กลไกรัฐไกล่เกลี่ย เตือน เจ้าหนี้ใช้อิทธิพลข่มขู่ลูกหนี้ระวังคุก

3 มี.ค. 2567 – ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการแก้หนี้ทั้งระบบที่เพิ่งปิดลงทะเบียนไปเมื่อสองวันที่แล้วว่า แม้ว่าจะปิดลงทะเบียนไปแล้วแต่ว่าวงจรยังอยู่ หากมีเหตุกลั่นแกล้งคุกคามกัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกกับคู่กรณีได้

ส่วนคนที่ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และไปยื่นทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคาร แต่คุณสมบัติไม่ผ่าน การลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติต้องมีอยู่แล้ว แต่จะมีเป็นวงเงิน เช่น กู้เงิน 20,000 บาท ถ้าเป็นผู้ที่ยังมีรายได้ ธนาคารก็จะพิจารณาอนุมัติ แต่ถ้าจะไปกู้เป็นแสนแต่ไม่มีอาชีพที่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีรายได้แน่นอน ก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าว่าแต่ธนาคารเลย เราต้องเอาเหตุเอาผลมาว่ากัน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรียังไม่พอใจตัวเลขการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ จะมีการเปิดเฟสสองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่มาลงทะเบียนมันก็มีแค่นี้ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ได้ลงทะเบียน มีเรื่องกันก็อาจจะเกิดกรณีที่มีเรื่องกันเราก็ใช้กลไกนี้เข้าไปแก้ไขปัญหา

เมื่อถามต่ออีกว่าเป็นเพราะมีเรื่องอิทธิพลจากเจ้าหนี้หรือไม่ทำให้ยอดไกล่เกลียน้อย นายอนุทิน ยิ่งไปใช้อิทธิพลก็ยิ่งไม่ได้เงินคืน คนไม่มีตังค์จะทำยังไง จะไปยิงเขาทิ้ง นอกจากไม่ได้ตังค์คืน ยังเข้าคุกด้วย ตอนนี้ถ้ายิ่งไปทำร้ายกัน เจ้าหน้าที่ก็สอบขยายผลอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอาจชญากรรม และภาษี ซึ่งไม่คุ้มกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข