การันตี 'ทักษิณ' โรดโชว์เชียงใหม่ ทำตามระเบียบพักโทษเป๊ะ!

‘สมศักดิ์’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ไปเชียงใหม่ทำตามระเบียบราชทัณฑ์ อ้างปกติกรณีพักโทษ ไม่มีคิวรวมก๊วน สส. พบนายใหญ่ ขอแล้วยังไร้สัญญาณตอบรับ

8 มี.ค. 2567 -ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปทำบุญเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 14 – 16 มี.ค. ระหว่างถูกพักโทษว่า ขั้นตอนการถูกพักโทษ หากไม่นอนที่บ้านพักที่แจ้งไว้กับกรมคุมประพฤติ ต้องขออนุญาตว่าจะเดินทางไปไหนอย่างไร ถ้าไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศสามารถขออนุญาตได้ โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลา และถ้าร่างกายยังไม่แข็งแรงดีจะต้องมีแพทย์หรือพยาบาลไปด้วย ยืนยันว่าการขอเดินทางออกนอกสถานที่ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน เหมือนเราเป็นนักเรียน จะลาโรงเรียนกี่วันก็แล้วแต่ ส่วนกรมคุมประพฤติมีหน้าที่ดูตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีใครไปพบหรือขอสัมภาษณ์นายทักษิณสามารถทำได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เงื่อนไขกรมคุมประพฤติเขียนไว้อย่างไรก็สามารถทำได้ ขั้นตอนการพักโทษแบ่งเป็นประเภทคดีความต่างๆ ที่แตกต่างกัน บางคนต้องถูกจองจำถึง 2 ใน 3 หรือ 1 ใน 3 แล้วแต่ประเภทของโทษ และการพักโทษอดีตผู้ต้องขังบางครั้งที่ไม่มีงานทำ หรือครอบครัวรับรองหรือไม่ ถ้าครอบครัวไม่รับรองจะไม่ได้เข้าบ้าน จึงให้ไปอยู่ในนิคมต่างๆ ที่เกี่ยวกับกรมราชทัณฑ์ที่ต้องแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างในรัฐบาลที่แล้ว มีการสร้างนิคมแต่ยังไม่เสร็จ แต่ถ้าเสร็จจะรองรับได้ 20,000 – 30,000 คน บางจังหวัดที่มีความต้องการหรือยอมรับผู้ต้องขังได้ จะช่วยแก้ปัญหาในภาพรวม โทษที่ติดคุกส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องยาเสพติดถึง 80% ขณะนี้มีผู้ต้องขังประมาณ 300,000 คน เป็นผู้ต้องหายาเสพติดราว 240,000 คน การพักโทษนั้นมีหลายลักษณะ ถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวจี้ ปล้น ฆ่า ข่มขื่น จะมีกฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ รวมถึงจะต้องมีวอทช์ลิสต์อีก 7 – 8 ปี แล้วแต่ประเภท

เมื่อถามว่า การเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณ จะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือมีนัยสำคัญกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่คนถามและสังคมจะคิด แต่ท่านไม่ได้อยู่ประเทศไทย 17 ปี เป็นเรื่องที่คนคิดถึง และท่านคงคิดถึงลูกหลาน โดยปกติเท่าที่จำได้ ท่านมีบรรพบุรุษที่จะต้องไปกราบไหว้เป็นประจำ และที่จำได้เพราะตนเคยไป

ส่วนจะให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ไม่ได้ลงรายละเอียด กรณีของนายทักษิณไม่ได้แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เป็นปกติของการพักโทษ เพียงแต่คนอื่นไม่มีสื่อมวลชนไปตาม ถือเป็นกรณีศึกษาอย่างดี สำหรับญาติพี่น้องผู้ต้องขังคนอื่นที่จะได้เรียนรู้ว่าในเรื่องประกาศหรือกฎระเบียบกรมราชทัณฑ์จะได้รู้ไปพร้อมๆ กัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่ฝ่ายตรงข้ามหรือกลุ่มเห็นต่าง จะนำประเด็นนี้มาโจมตี เพราะเกี่ยวกับรัฐบาลด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะตอบคำถามได้ คงไม่น่าเป็นห่วงอะไร

ส่วนจะมี สส.พรรคเพื่อไทย นัดหมายเดินทางไปพบนายทักษิณด้วยหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีนัดหมายอะไร ส่วนตัวยังไม่ได้พบนายทักษิณ อยากไปพบ แต่ท่านยังไม่ให้พบ เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่จะไปพบที่ จ.เชียงใหม่หรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะ ก่อนตอบว่า คงไม่มีโอกาส

เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นปีใหม่ไทยจะมีโอกาสไปรดน้ำขอพรนายทักษิณหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยเสียงอ่อยๆ ว่า “ก็คงต้องขอไป ไม่รู้จะให้ไปหรือเปล่า” เมื่อถามย้ำว่า ขอไปแล้ว แต่ท่านยังไม่ตอบรับใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ยังไม่ตอบรับ”

สำหรับกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณป่วย แต่เดินทางไปจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสูงอาจจะกระทบต่อสุขภาพได้ รองนายกฯ กล่าวว่า บางครั้งคนเราถ้ายังขยับตัวได้อยู่ ก็คิดถึงบ้านเรือนที่เคยอยู่อาศัยเหมือนพวกเรา อย่างตนออกมาจาก จ.สุโขทัยมาเป็นเดือนแล้วยังไม่ได้กลับ ตนก็ต้องกลับไปนอนคืนหนึ่ง กลับมากรุงเทพฯ ไม่อย่างนั้นนอนไม่หลับ ก็เริ่มจะป่วยถ้าไม่ได้เห็น ดังนั้น ใครก็แล้วแต่ถ้ามีภูมิลำเนาที่ไหนต้องกลับไปหาญาติพี่น้อง

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมืองอาวุโส ประเด็นนายทักษิณควรก้าวข้ามมองเป็นเรื่องธรรมดาหรือไม่ นายสมศักดิ์ อุทานพร้อมกล่าวว่า “โอ้ย อย่าไปขอร้อง ใครเขาจะมองอย่างไร ก็มองไปเถอะ ตอบคำถามได้ก็ชี้แจงกันไป แบ่งความรู้ให้รู้กันทั่วไป ไม่ต้องไปห่วงใครต่อใคร เป็นสิทธิของแต่ละคน อยากจะมอง พูด คิดอย่างไร ที่จะไม่ได้ละเมิดสิทธิคนอื่นก็ว่าไป เรามีหน้าที่ตอบก็ตอบไป สนุกดีออก”

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่ารัฐบาลมีนายกรัฐมนตรี 2 คน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด แต่เราไม่รู้ว่าศูนย์กลางอยู่ตรงไหนอะไรอย่างไร แต่วันนี้มีนายกฯที่มีกฎหมายเป็นเครื่องมือทำงานอยู่ สั่งการดำเนินการ คนอื่นไม่มีเครื่องมือบริหารทำงานต่างๆ จะห้ามจะไม่ให้คนอื่นคิดหรือห้ามคนอื่นพูดคงไม่ได้ มันเป็นเรื่องของการเมือง ทำจิตทำใจไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นนายทักษิณ ฝ่ายค้านจะหยิบไปอภิปรายทั่วไปด้วย รองนายกฯ ตอบว่า ขอบคุณที่บอกให้ทราบ ก่อนหัวเราะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก