'ทวี' ขาสั่นไม่กังวล สว.พุ่งเป้าซักฟอก ปมนักโทษเทวดา


12 มี.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีถูกพุ่งเป้าของการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ในประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การอภิปรายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของการเมือง ซึ่งเป็นการช่วยรัฐบาล สอบถามในประเด็นสำคัญ ที่ทำงานมา 6 เดือน มุมมองส่วนตัวเห็นว่า น่าเป็นประโยชน์และเป็นโอกาสของรัฐมนตรี เพราะบางเรื่องไม่สามารถออกไปพูดได้ก็จะมีกรอบป้องกันให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงในสภาฯ ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด ตั้งใจที่จะไปฟัง

ผู้สื่อข่าวถามา มีการเป้าหลักพุ่งมาที่ รมว.ยุติธรรมโดยเฉพาะประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร ยืนยันว่าเราเก็งคำถามในประเด็นนั้นได้ใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมมีมากมาย ซึ่งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้ประกาศที่จะฟื้นฟูหลักนิติธรรมให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นที่ยอมรับ ใช้กฎหมายให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และรัฐธรรมนูญต้องมีความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุด ต้องพุ่งเป้าเรื่องความผาสุกของประชาชน คิดว่า ไม่มีปัญหา และในรัฐธรรมนูญ กำหนดหน้าที่ของรัฐมนตรีต้องสร้างความปรองดองให้กับคนในประเทศด้วย

เมื่อถามถึงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง 2 มาตรฐาน พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าคงต้องชี้แจง และถือเป็นโอกาสดีที่ได้ชี้แจง ในส่วนของคนที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องมีมาตรฐานเดียว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า รัฐต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งต้องดูไปถึงเจตนารมณ์และต้องดูหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติ

ถามว่า จะใช้เวทีนี้เคลียร์ในทุกประเด็นที่สังคมสงสัยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มองว่าอาจจะไม่ใช่เป็นการเคลียร์ เพราะบางอย่างอาจจะมีข้อมูลที่ดีในการเรียนรู้ ซึ่งมิติของการอภิปรายสว. ไม่ใช่มิติทางการเมือง แต่เป็นมิติของการทำงานร่วมกันในการตรวจสอบทำให้การบริหารประเทศอยู่ภายใต้ธรรมาภิบาล

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ จะเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอาจมีมวลชนเสื้อแดงมารอรับอยู่ในกรอบที่สามารถทำได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ว่า อธิบดีกรมคุมประพฤติรายงานมาว่า ระหว่างวันที่ 14 ถึง 16 มี.ค.นี้ นายทักษิณขออนุญาต มาเดินทางไปเพื่อพบแพทย์ทางเลือก และเยี่ยมญาติ ไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ห้ามออกนอกประเทศ เรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการของกรมราชทัณฑ์ เป็นเรื่องของกรมคุมประพฤติระดับเขต

ถามย้ำว่า กรณีของนายทักษิณไม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ได้มองในประเด็นนั้น เนื่องจากการเดินทางจะมีพยาบาลไปด้วย เพื่อไปพบแพทย์ทางเลือก

ถามถึงความคืบหน้า ระเบียบ อภัยโทษและล้างมลทิน ในปีมหามงคล พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณา แต่กรมราชทัณฑ์จะมีกรอบอยู่แล้วว่า หยิบเรื่องเก่าๆ มาดู ซึ่งเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี หากคิดว่าจะมีเมื่อไหร่ กรมราชทัณฑ์ก็ต้องทำให้ทัน แต่เรื่องไม่ได้มายังตัวรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว