'เรืองไกร' ชงตัดงบฯปูหญ้าหน้าตึกไทย ทำเนียบฯ ส่อขัดกม.นายกฯพ่วงครม.พ้นทั้งคณะ

'เรืองไกร' ชงตัดงบ 138 ล้าน ปูหญ้าหน้าทำเนียบฯ ชี้ใช้งบผิดประเภท ส่อขัด ม.141-144 จ่อชงป.ป.ช.ตรวจสอบ ลั่นถ้าผิดจริงอาจทำ นายกฯ พ่วงครม.พ้นทั้งคณะ - ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

13 มี.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีจิตรวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีการยื่นตรวจสอบการใช้งบประมาณ ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า 138 ล้านบาท ว่า งบประมาณที่นำมาใช้ดำเนินการปรับปรุงทำเนียบฯ เป็นงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.)ประจำปี 2567 ซึ่งถูกเสนอเข้าสู่ การพิจารณาของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 มีทั้งหมด 12 รายการ โดยไม่เคยปรากฏอยู่ในปีงบประมาณ 2566 มาก่อน ดังนั้นหากจะนำเงินมาใช้ปรับปรุงทำเนียบฯ ต้องเป็นงบผูกพันในงบประมาณปี 2566 เท่านั้น จะนำมาใช้ไปพลางก่อนไม่ได้ เพราะเป็นรายจ่ายลงทุน ไม่ใช่รายจ่ายประจำ อย่างเงินเดือนข้าราชการ

“ดังนั้นการปลูกหญ้าหน้าทำเนียบฯ โดยใช้งบฯ ปี 2567 ล่วงหน้า จึงส่อว่าจะผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งหาก ครม.รู้แล้วไม่ระงับยับยั้ง ให้แจ้งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบในทางลับเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายใน 15 วัน แม้จะโต้แย้งว่าการดำเนินการปรับปรุงในส่วนอื่นยังไม่เสร็จสิ้น แต่การปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าถือว่าเสร็จสิ้นเป็นที่ประจักษ์แล้ว”นายเรืองไกร กล่าว

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ในวันนี้(13 มี.ค.) ตนได้เสนอคำแปรญัตติ ขอปรับลดงบประมาณทั้ง 12 รายการ จำนวน 138 ล้านบาท ออกจากงบประมาณรายจ่ายปี 2567 และจะอภิปรายในวาระ 2 และแม้ว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร การดำเนินการปูหญ้าก็ยังถือว่ามีความผิด ตามมาตรา 144 อยู่ เพราะงบประมาณยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาฯ และไม่มีที่มาของ งบฯ ที่นำมาปรับปรุงทำเนียบฯ ซึ่งหากการแปรญัตติเสนอขอปรับลดงบประมาณเสร็จสิ้นในวันนี้(13 มี.ค.) ตนก็จะส่งเอกสารให้ป.ป.ช.ทางไปรษณีย์ในวันที่ 14 มี.ค. เพื่อให้ทันต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2567 วาระ 2 วาระ3

"หากพบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริงก็จะมีความผิดทั้ง ครม. ทำให้จะต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ดังนั้นจะต้องรอดูว่าหญ้าจะเขียว หรือใครจะหน้าเขียวกันแน่"นายเรืองไกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

เดือด! ส.ส.พท.ท้า ก.ก. ไปลงพื้นที่ดู 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ถ้าใครผิดต้องลาออก

โต้เดือด ‘วิสุทธิ์‘ ประกาศท้า ไปลงพื้นที่ดู ‘ฝายแกนดินซีเมนต์‘ พร้อมกัน ลั่น ถ้าใครผิดต้องลาออกรับผิดชอบ ซัดไม่รู้ อย่าเสือก หลัง ‘สุรเชษฐ์‘ แจง 8 ข้อ ตัดงบ พร้อมกล่าวหา มี ’สส.พท.‘ อยู่เบื้องหลัง 'วรวัจน์' โต้เอาอคติมาคิดถือว่าตลก ยันท้องถิ่นเป็นคนดำเนินการ

ประธาน กกต.รับยุบ 'พรรคก้าวไกล' มีโทษหนักตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

'ประธาน กกต.' ยันชงศาลรธน. ยุบพรรคก้าวไกล ยึดกฏหมายไม่มีใบสั่ง ชี้โทษหนักตัดสิทธิการเมือง กก.บห. 10 ปี ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยอยู่ระหว่างพิจารณา