'วิสุทธิ์' ขู่อภิปรายแตะ 'ทักษิณ' ผิดกฎหมาย!

'วิสุทธิ์' ยันไม่มีปัญหา เจราจาซักฟอกรัฐบาล มาตรา 152 เปิดเวลาฝ่ายค้านเต็มที่ ชี้ไม่ต้องมีองครักษ์ ดักคอฝ่ายค้าน หากแตะ 'ทักษิณ' อาจผิดกฎหมาย

14 มี.ค.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกำหนดการวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า มีการตกลงกันเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ซึ่งจะเป็นวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่ รวมถึงทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล อาจถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นเช่นไร เราก็มีการเตรียมตัวอย่างดี และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลก็มีความพร้อม โดยไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. เราพร้อมในสภา ครั้งนี้รัฐบาลมี สส.รุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตของการอภิปราย ไม่แตะต้องคนข้างนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมา ก็ไม่มีปัญหา โดยเวลาส่วนใหญ่จะเปิดให้พรรคฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุด คาดว่าน่าจะเกิน 30 ชั่วโมง

เมื่อถามว่าส่วนญัตติที่เสนอมามีเรื่องกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีขอบเขตอย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภาฯ เขียนไว้ชัดเจน ว่าการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอก กล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย ส่วนจะปล่อยให้อภิปรายหรือไม่นั้น คงมีการทักท้วงก่อน แต่ถ้าไปแตะต้องบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ใดที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งการอภิปรายอนุญาตให้อภิปรายคนในสภา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีอภิปรายได้หมด ซึ่งหากอยู่ในสภาก็สามารถชี้แจงได้ว่าจริงหรือไม่ แต่การแตะบุคคลภายนอกทำให้เสื่อมเสีย ทางสภาไม่มีคุ้มครอง จะต้องรับผิดชอบจากผลของคดีเอง อาจเป็นเรื่องปกติที่ทำมาทุกยุคทุกสมัย

เมื่อถามว่าจะมีการขยายวันอภิปรายอีกหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นข้อตกลงแล้ว ซึ่งระยะเวลาอภิปรายน่าจะเกินเที่ยงคืน ก็ไม่มีการขยายเวลา หลักการก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด

ส่วนวันอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระสองและสาม จะเป็นวันที่ 20-22 มี.ค.

"ต้องเล่าสู่กันฟังว่าเวลาพวกผมประชุมงบประมาณ ส่วนมากจะเกินเที่ยงคืน พอเข้าวันที่ 2 คนก็มักจะแย่ อาจจะง่วงเหงาหาวนอนบ้าง กว่าจะกลับไปบ้านก็ตี 3 ตี 4 ก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวมาประชุม 9 โมงอีก 2 วัน 2 คืน แล้วมาวันที่ 3 ชักจะหมดแรง คนหนุ่มคนสาวอาจจะทนได้ แต่บางคนมีอายุ ไม่สบาย บางครั้งมีภาพออกไป ก็นำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลับในสภาฯ นำไปสู่การตำหนิติเตียน ซึ่งเขาอาจจะงีบบ้าง เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า