'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

18 มี.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระที่ 2-3 ในวันที่ 20- 22 มี.ค.67 นี้

โดยนายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นงานปกติ ในวันนี้จะมีการพูดคุยกันถึงกรอบระยะเวลาว่า แต่ละพรรคจะรับเวลาไปกี่ชั่วโมงในการอภิปราย ส่วนของพรรคเพื่อไทยได้กำหนดบุคคลที่จะแปรญัตติไว้ว่าไม่ควรอภิปรายเกิน 3 หัวข้อ เนื่องจากมีเวลาจำกัด โดยฝ่ายค้านมี 22 ชม. ฝ่ายรัฐบาล และสส.ฝั่งรัฐบาล 6 ชม. และประธานสภาฯ 2 ชม. จึงพยายามบีบเวลาให้เหลือน้อยที่สุด แต่ไม่ได้กลัวอะไร เพราะในชั้นกรรมาธิการ(กมธ.)มีการถกจนสะเด็ดน้ำแล้ว รวมถึงต้องขอชมเชย กมธ.ในปีนี้ ว่าทำงานได้รวดเร็วมาก ลดเวลามาได้ถึงสองสัปดาห์

เมื่อถามว่าในวาระ 2 และ 3 จะมีการกำชับ สส.ฝั่งรัฐบาลหรือไม่เนื่องจากมีการลงมติรายมาตรา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า แน่นอน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงบประมาณ ทุกเรื่องได้กำชับกันมาตลอด เรื่ององค์ประชุมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ การเมืองหลังจากนี้ไป หากผู้แทนฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ในห้อง ฝ่ายค้านขอตรวจสอบองค์ประชุมและเกิดองค์ประชุมล่ม ถือเป็นความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบ ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และเป็นความรับผิดชอบอย่างรุนแรงสำหรับผู้เป็นตัวแทนราษฎร

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯวาระ 2-3 เป็นการอภิปรายในประเด็นที่มีการขอแปรญัตติ ขอสงวนคำแปรญัตติ ว่ามีเหตุผลมากน้อยเพียงใด เท่าที่ตนดูแต่ละมาตราก็มีการเสนอคำแปรญัตติไว้มาก แต่ประเด็นอยู่ที่ยอดงบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ จะปรับเพิ่มหรือลด ให้กระทรรวงไหนเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร

'เศรษฐา' โล่ง! ขอบคุณสภาฯ เห็นชอบร่างพรบ.งบปี 67

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัว กล่าวขอบคุณสส. ว่า ขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2567 ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะใช้สำหรับขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง

ผ่านฉลุย! สภาฯอนุมัติร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 298 ต่อ 116

ภายหลังที่สมาชิกได้อภิปรายอย่างกว้างขวางเรียงตามรายมาตราครบ 41 มาตราแล้ว นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง แจ้งต่อที่ประชุมว่าจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

'ก้าวไกล' ฟาด 'กอ.รมน.' ซื้อรองเท้าคอมแบทคู่ละ 2 พัน ทั้งที่ยืมบุคลากรจากหน่วยอื่น

นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขอสงวนความเห็น อภิปรายว่า ในส่วนของงบแผนงานบูรณาจะเป็นภาค 2 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ

ก้าวไกล จวกกลาโหมซ่อนงบลับ ซื้อที่นอนยางพารา-ธงปลาคราฟ ราคาแพงกว่าในออนไลน์

“ก้าวไกล” จวก “กลาโหม” ซ่อนงบลับ แฉซื้อ “ที่นอนยางพารา” 2,885 บาท ทั้งที่ในเน็ตไม่ถึง 1,500 ขณะที่ซื้อ “ธงปลาคราฟ” วัดทิศทางลมเกือบ 2 หมื่น แต่ในออนไลน์สูงสุดแค่ 4,300 บาท ถาม กลัวปชช.เจ้าของเงินภาษีรู้หรือ อัด มีงบตรวจ HIV เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้