'ก้าวไกล' ฟาด 'กอ.รมน.' ซื้อรองเท้าคอมแบทคู่ละ 2 พัน ทั้งที่ยืมบุคลากรจากหน่วยอื่น

“ก้าวไกล” ฟาด งบฯ “กอ.รมน.” ซื้อรองเท้าคอมแบทคู่ละ 2 พัน ทั้งที่ยืมบุคลากรจากหน่วยอื่นมา มีอาภรณ์ภัณฑ์ติดตัวอยู่แล้ว ซัด จัดงบสรุปงานถึง 6 แสน มีจ้างวิทยากรด้วยทั้งที่เป็นงานตัวเอง แบบนี้เรียกเอาท์ติง

22 มี.ค.2567 - เวลา 13.20 น. เข้าสู่การพิจารณามาตรา 32 องค์กรอิสระและองค์กรอัยการ มาตรา 33 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 34 หน่วยงานอื่นของรัฐ มาตรา 35 สภากาชาดไทย มาตรา 36 ส่วนราชการในพระองค์ จนกระทั่งมาตรา 37 งบประมาณรายจ่ายแผนงานบูรณาการ มีผู้อภิปราย โดยนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขอสงวนความเห็น อภิปรายว่า ในส่วนของงบแผนงานบูรณาจะเป็นภาค 2 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แต่ครั้งนี้มาในหัวข้อ ก… อ… รอไปเถอะ ซึ่งตนเคยขอเอกสารไปทั้งหมด 9 ฉบับแต่กลับไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและไม่สามารถชี้แจงอะไรได้ รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,658 ล้านบาท เหตุผลที่ตนต้องขอเอกสารเพิ่มเติมในแต่ละโครงการ เช่น โครงการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง ที่มีเอกสารมาแค่หนึ่งหน้าแต่กลับมีมูลค่าโครงการถึง 9.3 ล้านบาท อ้างว่าจะเป็นการพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ บอกจะไปสร้างมติรภาพแต่ทำไมมิตรภาพแพงเช่นนี้ หรือโครงการอื่นๆ ก็เป็นในลักษณะเช่นนี้

นายชยพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของงบค่าตอบแทนชุดปฏิบัติการ 85 ล้านบาท ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ต่างๆ แต่ที่ตนสะดุดใจคือค่าชุดฝึก 2 ชุด รองเท้าคอมแบท 2 ตัว และถุงเท้าอีก 2 คู่ ซึ่งเข้าใจว่า กอ.รมน.ไม่ได้มีกำลังพลของตัวเอง ต้องไปยืมกำลังพลมาจากหน่วยอื่นมา แต่ท่านไปยืมมาแค่ตัวเปล่า แบบใส่กางเกงในมาหรือ จึงต้องซื้อชุดและรองเท้าให้เพิ่ม ซึ่งนี่เป็นอาภรณ์ภัณฑ์พื้นฐานที่กองทัพต้องซื้อให้ทุกปี และรองเท้าก็ไม่ต้องซักเหมือนกางเกงใน แค่ตากไว้เสาร์อาทิตย์ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมี 2 คู่ไว้สลับกัน ทั้งนี้ เมื่อค้นหาราคารองเท้าคอมแบทตามออนไลน์ทั่วไปจะพบว่ามีตั้งแต่ราคา 300 บาท แต่กอ.รมน.กลับซื้อมาในราคาคู่ละ 2,000 บาท แม้จะมีหลายเกรด แต่กองทัพบกก็ซื้อมาในราคา 1,700 บาท

“ผมเข้าใจว่ารองเท้าคอมแบทหากไม่ดีก็จะลำบากต่อผู้ใช้งาน ไม่รู้รองเท้าหนังวัวหรือหนังหมา กัดดุมาก ผมไม่อยากให้บุคลากรของเราใช้รองเท้าที่คุณภาพไม่ดี เพราะไม่เช่นนั้นเอ็นรอยหวายของท่านก็จะแย่เช่นกัน เดี๋ยวจะปฏิบัติงานไม่ได้ แต่การซื้อรองเท้าคอมแบทในราคา 2,000 บาทก็แพงเกินไป และซื้อให้เขาถึง 2 คู่ ทั้งที่เขาก็มีชุดอาภรณ์ภัณฑ์ของเขาอยู่แล้ว แค่ให้เขาถือเข้ากองกองด้วย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการสรุปงานที่นำเจ้าหน้าที่ไปสรุปผลการดำเนินการ มีการจ้างวิทยากรด้วย ทั้งที่เป็นงานของพวกคุณเองและเป็นสถานที่ของเอกชน ถามว่าจ้างมาบรรยายหรือจ้างมาบรรเลง ผมไม่แน่ใจ ทั้งหมดนี้ใช้งบประมาณเกือบ 6 แสนบาท นี่เป็นการเอาท์ติงมากกว่า นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในกอ.รมน. แต่เมื่อถามเอกสารอะไรไปกลับไม่สามารถตอบได้ แล้วเราปล่อยผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้อย่างไร” นายชยพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า