'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

25 มี.ค. 2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 โดยภายหลังนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. แถลงญัตติเสร็จสิ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ยืนยันรัฐมนตรีของรัฐบาลให้เกียรติทั้งสองสภา มาตอบด้วยความเต็มใจ ไม่มีความคิดว่าที่ผ่านมา 8 - 9 ปี ไม่เรียกรัฐบาลที่แล้วมาชี้แจง เพราะรัฐบาลนี้ทราบถึงหน้าที่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ การเดินทางไปต่างประเทศหลายหนหลายครั้ง เป็นการเดินทางจำเป็น เป็นธรรมเนียมเยี่ยมประเทศเพื่อนบ้าน ตนให้ความตระหนักดีถึงการใช้เวลาบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีบริหารราชการ ติดต่อ ครม. ข้าราชการ โดยไม่จำเป็นต้องเจอกันตัวต่อตัว

ส่วนเรื่องฝุ่น แม้ยังมีอยู่ แต่ลดลง 30 - 70% แล้วแต่พื้นที่ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ครั้งล่าสุด ก่อนการประชุม ครม.สัญจร จ.พะเยา ที่บอกว่าตนไปทานไวน์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้ทานไวน์ เพราะไม่สบาย อาจจะสับสนเรื่องการตั้งแก้ว แต่ไม่ได้ทาน ตนให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่

สำหรับเรื่องงบประมาณ ไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวหรือข้ออ้าง นโยบายหลักหลายอย่างของเรา เช่น พักหนี้เกษตรกร วีซ่าฟรี ล้วนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งงบประมาณ ราคายางพาราที่ขณะนี้กิโลกรัมเป็นร้อยบาทเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลเปิดตลาด และเข้มงวดการนำเข้า

“การลงทุน รัฐบาลมีทีมงานไปติดต่อนำบริษัทข้ามชาติมาลงทุน แต่ขอความกรุณาว่าการลงทุนแสนล้านถึงล้านล้านบาท ต้องใช้เวลามากกว่า 7 เดือนที่ผ่านมาในการตกลง แต่มั่นใจผู้แทนการค้า เลขาธิการบีโอไอ อย่างไรก็ตาม จะมีแถลงพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) เวลา 11.30 น. ถึงความก้าวหน้าที่รัฐบาลไปต่างประเทศนำนักลงทุนมายกระดับอุตสาหกรรมไทย ทำให้รายได้ระยะยาวของประชาชนยกระดับมาได้ แม้งบประมาณยังไม่ออกมา ยืนยันไม่ได้อ้างว่างบประมาณทำให้ช่วยเหลือไม่ได้ แต่งบประมาณเป็นขีดจำกัดที่เราไม่สามารถผลักดันได้เต็มที่” นายเศรษฐา ระบุ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เรื่องหนี้นอกระบบ เห็นด้วยว่าเรื่องนี้ยังไม่จบ เห็นด้วยที่ประชาชนยังไม่อยากเข้าไปเคลียร์ ทราบดีถึงปัญหานี้ จึงได้กำชับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ไม่ใช่คอยนั่งอยู่ที่โต๊ะให้ประชาชนเข้ามาแจ้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....