'จุรินทร์' โยนศาลรธน.สางปมนายกฯ8 ปี ย้ำจุดยืนเดิม ยุบอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ

'จุรินทร์' ยันศาลรธน. เท่านั้นให้คำตอบวาระนายกฯ 8 ปี เริ่มนับช่วงใด ย้ำจุดยืนเดิม ยุบอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ


31 ธ.ค.2564 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่บางฝ่ายมองว่าจะครบ 8 ปี ในปี 2565 ว่า เป็นเรื่องที่ถกเถียงว่าเริ่มนับวาระในช่วงใด จะนับย้อนหลังสมัยที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ หรือนับหนึ่งตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปเมื่อปี 2562 คงไม่มีใครตอบได้ชัดเจนเต็มร้อย คนที่จะตอบได้คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะต้องมีผู้ยื่นไปถามก่อน

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการสนับสนุนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตตรี นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคยืนยันตั้งแต่เริ่มแรกว่าวุฒิสภามีความจำเป็น ประเทศไทยต้องมีสองสภา แต่วุฒิสภาต้องมีบทบาทจำกัด เพียงแค่กลั่นกรองกฎหมายและตรวจสอบการบริหารราชการ แต่ไม่ควรเลยไปโหวตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พรรคเคยยื่นแก้ไขแล้วแต่ไม่ผ่าน แต่จุดยืนของพรรคก็ยังอยู่ ส่วนพรรคจะพร้อมสนับสนุนร่างของนายสมชัยหรือไม่ ต้องรอดูรายละเอียดของการขอแก้ไขเสียก่อน จะดูผิวเผินไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน 'นครินทร์-ตุลาการศาลรธน.' ความเป็นสส.ของ 'พิธา' สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 เสียง ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ