'อดีตสส.ปชป. ยกผลการศึกษาประเทศที่เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย พบมีผลกระทบอื้อ

29 มี.ค.2567 - นายเกียรติ สิทธีอมร อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง กาสิโน ไม่ใช่เรื่องใหม่..!! มีเนื้อหาดังนี้
.
ผมได้ติดตามญัตติของสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องการให้พิจารณาเปิดกาสิโนถูกกฎหมายได้ในประเทศไทยโดยอ้างถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รายได้รัฐ สร้างงาน เอาสิ่งที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน เป็นต้น แต่ก่อนจะไปไกลกว่านี้ ถามจริงๆ ว่าเคยไปศึกษาว่าประเทศที่ได้ให้เปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมายแล้ว เกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง…???
.
สรุปให้ฟังแบบง่ายๆ จากผลการศึกษาในประเทศที่เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย และอื่นๆ พบว่ามีผลกระทบหลายด้านดังนี้
1. ที่คิดว่าการพนันใต้ดินจะหมดไป พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง ใต้ดินยังคงอยู่เหมือนเดิม
2. พบว่ากลุ่มที่ไปเล่นการพนันเมื่อบ่อนถูกกฎหมาย คือกลุ่มที่ไม่เคยเล่นใต้ดิน เป็นกลุ่มใหม่
3. มีปัญหาอาชญากรรมสูงขึ้น ต้องเพิ่มตำรวจในการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น
4. บางประเทศพบเด็กติดการพนันตั้งแต่อายุเพียง 15 -17 ปี เพราะเข้าถึงง่าย
5. ภาษีที่รัฐเก็บได้เพิ่มขึ้น ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ต้องเสียเพิ่มในการแก้ไขปัญหาสังคมและอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น
6. ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่คิดว่าจะได้ พบว่าส่วนใหญ่อยู่กับนายทุน
7. ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาไทยในอันดับต้นๆ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการโดยเอกอัครราชทูตว่า ถ้าให้เปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมายจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินมาประเทศไทย
.
ผมจึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันศึกษาให้ชัดเจนก่อนที่จะไปไกลกันกว่านี้ เพราะผลกระทบที่เกิดจากประสบการณ์จริงในประเทศต่างๆ ไม่เป็นอย่างที่คิด ทุกประเทศต่างต้องกลับไปทบทวนนโยบายนี้ว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศจริงหรือไม่…??? หากจะสร้าง Entertainment Complex ที่ไม่มีกาสิโน เพื่อดึงดูดนักลงทุน นักท่องเที่ยวนั้นก็สามารถทำได้ เพราะไม่สร้างผลกระทบทางสังคม
.
สำหรับคนที่คิดจะสนับสนุนให้ตั้งกาสิโนถูกกฎหมายต้องถามว่า พร้อมที่จะรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยหรือไม่..???
.
ผมไม่อยากเห็นเราสร้างมรดกบาปให้กับลูกหลานของเรานะครับ…!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' มีคำตอบ ทำไม 'ลีกวนยู' เลือกพัฒนา 'คุณภาพคน-ราชการ' ก่อนเปิดกาสิโน

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ว่า

‘ปชป.’ ไม่เอา Entertainment Complex ขอแค่รัฐส่งเสริมการละเล่นพื้นบ้านถูกกฎหมาย

“ปชป.”หนุนการละเล่นพื้นบ้าน ไม่เอา Entertainment Complex “ชัยชนะ”แนะยกระดับ วงพนันงานศพต้องขออนุญาตนำค่าธรรมเนียมเข้ารัฐ ซัด “เศรษฐา”อย่าฝันในสิ่งที่ทำไม่ได้ เหน็บ เป็นนายฯทิพย์ ชกเป้าลม ทำงานจึงเป็นแบบลม

เปิดกาสิโน มีโอกาส เกิดในรัฐบาล เศรษฐา แต่ต้องไม่ล็อก-เอื้อกลุ่มใด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ลงมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(ENTERTAINMENT COMPLEX)

เดินหน้าลุย! ส.ส.เพื่อไทย จ่อลงชื่อเสนอร่างกฎหมายให้เปิดกาสิโน ยื่นเข้าสภาฯสมัยหน้า ก.ค.นี้

เอาแน่! ส.ส.เพื่อไทย เตรียมลงชื่อเสนอร่างกฎหมายให้เปิดกาสิโน ยื่นเข้าสภาฯสมัยหน้า ก.ค.นี้ประกบร่างของก.คลัง ลั่นได้เวลาประเทศไทยต้องมี เอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ สานฝันคนไทย ได้เห็นจัดแข่งฟอร์มูลาวัน

'อนุทิน' พูดชัดยังไล่จับบ่อน เพราะผิดกฎหมาย ส่วนเปิด 'สถานบันเทิงครบวงจร' ขอฟังเสียงสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงการผลักดันให้มีการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ