'เทพไท' เรียกร้องคนในกระบวนการยุติธรรม อารยะขัดขืนคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง

30 มี.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่าเมื่อกระบวนการยุติธรรม มี “ธง” คนไทยคิดอย่างไร

ผมเห็นการโพสต์เฟซบุ๊กของศาสตรจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และศาสตราภิชาน ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 ซึ่งมีข้อความว่า “บ่ายนี้ คนที่ทำงานในกระบวนการยุติธรรมหลายคนมาบ่นกับผมว่าต้องทำคดีตาม “ธง” ที่ผู้ใหญ่ปรารถนา ทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าผิดหลักการ ขัดหลักกฎหมาย และก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว” “เราจะอยู่กันอย่างนี้จริงๆหรือ”

ผมอ่านข้อความนี้แล้ว ทำให้ผมฉุกคิดถึงคำบอกเล่าของเพื่อนในวงการยุติธรรมหลายคนเช่นเดียวกัน ที่บอกผมว่ากระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ได้ยุติธรรมจริง สามารถแทรกแซง กดดันได้ จึงสอดคล้องกับคำว่า “ธง” ของอาจารย์ธงทอง จันทรางศุ ก่อนหน้านี้ผมได้รับคำถามจากหลายคน ถามกับผมว่า สิ่งที่ผมโดนเล่นงานจนต้องเข้าสู่เรือนจำนั้น มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือมี“ธง” จากผู้มีอำนาจต้องการที่จะเอาคืน เพราะตอนที่ผมเป็นส.ส. ที่ชอบอภิปราย แสดงความเห็นทางการเมือง แบบตำหนิติเตียน ผู้มีอำนาจในขณะนั้นหรือไม่

ซึ่งผมไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ เพียงแต่ส่งยิ้มให้กับคนถาม และอมยิ้มอยู่ในใจว่า ทำไมเขาถึงคิดอย่างนั้น เขามีข้อมูลอะไร หรือเขามีอะไรในใจที่จะบอกเราหรือไม่ ว่าอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง แต่อย่างน้อยก็ยังมีคนในกระบวนการยุติธรรมได้โทรมาคุยกับผมเป็นการส่วนตัว ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่เรือนจำ และหลังออกจากเรือนจำแล้ว โดยเล่าเบื้องหลังและแสดงความเห็นใจ ในวิบากกรรมชีวิตของผม ที่ต้องมาเจอกับเรื่องเช่นนี้

ซึ่งผมได้กล่าวขอบคุณ และบอกเขาว่า อย่าไปคิดอะไรมาก ขอให้คิดเสียว่า มันเป็นวิบากกรรมของชีวิต ถ้าคิดอย่างนี้ก็จะทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น และเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมจะบันทึกไว้ในหนังสือเก็ตบุ๊ค “16เดือนในเรือนจำ” ซึ่งจะเขียนและตีพิมพ์หลังจาก ผมพ้นจากการพักโทษไปแล้ว คือ วันที่ 6 กรกฎาคม 2567

ขอบคุณอาจารย์ธงทอง ที่ได้ออกมาพูดเรื่อง “ธง” ให้สังคมได้รับทราบ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความรู้สึกของคนไทยจำนวนมากก็ตาม แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน และความน่าเชื่อถือเหมือนกับท่าน และขอให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม จงอารยะขัดขืนต่อต้านคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง เพื่อผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรมให้จงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1