'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

‘ปธ.วิปรัฐบาล’ ขู่ ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกพาดพิง ‘ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง’ ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

1 เม.ย. 2567 – นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมืออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หากฝ่ายค้านมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ว่า ไม่จำเป็นต้องเตรียมองครักษ์คอยประท้วง ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ หากไปพาดพิงบุคคลภายนอก โดยไม่จำเป็น ประธานในที่ประชุมจะทักท้วง แต่ถ้ายังพาดพิงอยู่ ก็ต้องรับผิดชอบผลทางคดีเอาเอง ไม่ใช่แค่นายทักษิณ หรือ น.ส.แพทองธาร แต่รวมถึงบุคคลภายนอกอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหา เพราะเขาไม่สามารถมาชี้แจงได้เหมือนรัฐมนตรี

”ถ้าพาดพิงแล้วไม่เสียหาย ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเขาเสียหาย ก็เป็นเรื่องปกติที่จะดําเนินคดีอาญา ไม่ใช่ว่าปกป้อง หรือห้ามพูดถึง แต่ต้องรับผิดชอบ ผลการกระทําที่ตามมา เป็นแบบนี้มาทุกยุคสมัย สส.ในสภาก็เคยถูกฟ้องร้อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนายทักษิณอย่างเดียว“ นายวิสุทธิ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ หากฝ่ายค้านยื่นเรื่องที่อภิปรายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบซ้ำ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรผิด และยังไม่ได้ใช้งบประมาณสักบาท

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า มองว่ากรอบเวลาอภิปราย ที่แบ่งให้ฝ่ายรัฐบาล 4 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ไม่เป็นธรรมเท่าไหร่ เพราะเมื่อดูจากการอภิปรายของ ส.ว.ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังมีเวลาชี้แจงแค่ 2 นาที ดังนั้น วิปฯ 3 ฝ่าย ต้องมีการหารือตกลงกันอีกครั้ง ยืนยันว่าไม่ได้กีดกัน หรือเล่นเกมตัดเวลาฝ่ายค้าน แต่ต้องทำให้ยุติธรรมทุกฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป