'เสรี' ซัดบางพรรคระดมคนสมัคร สว. แสวงหาอำนาจให้พวกพ้อง เอาเปรียบประชาชน

“เสรี” ซัดบางพรรคการเมือง ระดมคนลงสมัคร สว. คือเอาเปรียบประชาชน ปูดมีคนจัดเวทีให้ ว่าที่ผู้สมัคร สว.รู้จักกัน หวังเป็นผู้ถูกเลือก จี้ กกต. เข้มแข็ง หวังให้เลือกสว.ใหม่ สุจริต

5 เม.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567 ตอนหนึ่งว่าขณะนี้มีบางพรรคการเมือง และเป็นพรรคการเมืองใหญ่ บอกว่าต้องการยึดสว. ยึดท้องถิ่น โดยการส่งคนลงสมัครเป็นสว. ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเอง 3 ระดับ ตนมองว่าแบบนี้คือการนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน เนื่องจากต้องการอำนาจ จึงต้องยึด สว.ให้ได้ ดังนั้นประชาชนที่ตั้งใจอยากเป็น สว. ถูกเอาเปรียบ เพราะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้นขอให้สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และ ข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

นายเสรี กล่าวด้วยว่าตนขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เข้มแข็งและเอาจริงในการตรวจสอบการเลือก สว. ชุดใหม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเป็นพันบาท เพื่อทำความรู้จักกัน ตนถามกับ กกต.ว่าผิดหรือไม่ กกต.ตอบว่าไม่ผิดเพราะไม่มีพระราชการกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าเป็นจุดตั้งต้นที่อาจนำไปสู่การได้เสียในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะยอมรับว่าการเลือกกันเองของ สว.นั้นต้องเลือกคนที่รู้จัก ซึ่งแตกต่างจากการจัดสัมมนาของสว.​ที่เป็นการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป

“กกต.ต้องตื่นตัว และให้ความรู้ รวมถึงเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ ไม่ใช่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงทำกันยกใหญ่ ผมมองว่าหากปล่อยไปจะไม่ได้ตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม ผมห่วงว่าคนที่จะลงสมัครโดนเอาเปรียบ และ กกต. ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่งสว. ที่สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ในที่สุด ไม่ได้สว.ตามต้องการ ไปๆ มาๆ ได้นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ” นายเสรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....