เดือด! รำลึก 10 เมษา 53 กองเชียร์เสื้อแดงตะโกนไล่ ด่าเพื่อไทยตระบัดสัตย์

‘รำลึกและสดุดี 14 ปี เมษา-พฤษภา 2553’ เดือด! มวลชนเสื้อแดง ตะโกนไล่ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย เหตุตระบัดสัตย์ไม่ทำตามสัญญา ขณะที่ ‘ณัฐวุฒิ’ ขอให้ทุกคนเก็บอารมณ์ ยังไงก็เป็นลูกหลานที่ร่วมต่อสู้มาด้วยกัน

10 เม.ย.2567 - คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 จัดกิจกรรม ‘รำลึกและสดุดีวีรชน 14ปี เมษาพฤษภา 53’ โดยได้ถวายสังฆทานพระสงฆ์ 6 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ กลุ่มวีรชนประชาธิปไตย เมษา-พฤษภา 2553 ที่เสียชีวิต บริเวณด้านหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว กรุงเทพฯ

จากนั้น ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนวางพวกหรีดและวางดอกไม้ไว้อาลัย ทำให้มีตัวแทนจากแต่ละพรรคการเมืองเดินทางมาร่วมงานด้วย อาทิ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกพรรคก้าวไกล นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม สส.กทม. พรรคก้าวไกล ส่วนพรรคเพื่อไทย มี นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขณะที่ พรรคไทยสร้างไทย และ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีส่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งพวงหรีดมา แต่ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน

จากนั้น นายธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อดีตคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวปาฐกถา ว่า ขอคารวะจิตใจของทุกท่านในขบวนการเสื้อแดงที่กล้าหาญ และขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย ซึ่งนั่นถือเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกที่ประชาชนที่อยู่นอกศูนย์กลางกรุงเทพฯ ทั่วทุกภาคทั้งเหนือและอีสาน ตัดสินใจออกมาประท้วงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเรียกร้องสิทธิให้แก่ตนเอง จึงเชื่อว่าขบวนการดังกล่าวในปี 53 จะเป็นการต่อสู้ที่มีความหมายอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์ไทย ดังนั้นขอให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนยั่งยืนต่อไปและมาถึงในวันข้างหน้า

ด้าน เภสัชกรหญิง ธิดา ถาวรเศรษฐ ตัวแทนวีรชน กล่าวไว้อาลัยต่อ โดยระบุว่า 14 ปีแล้วที่เกิดเหตุการณ์ฆ่าปราบปรามประชาชนที่ต้องการทวงความยุติธรรม ซึ่งการต่อสู้นี้ได้สืบทอดมายังเยาวชนคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ฉะนั้นขอให้จับมือร่วมกันสู้เพื่อลูกหลานในอนาคต โดยนิรโทษกรรมให้คนเป็น และทวงความยุติธรรมให้คนตาย ใครจะเป็นแฟนคลับพรรคไหนไม่ว่ากัน ไม่ต้องใส่เสื้อแดงก็ได้ แต่ขอให้เป็นนักต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตยและไม่ใช่เครื่องมือของพรรคการเมืองก็พอ ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์ 6 ตุลา จึงอยากให้นิรโทษกรรมทั้งสองฝ่าย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบภายใน 30 วัน และขอฝากให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย แก้ไขกฎหมายให้ทหารและนักการเมืองที่ทำปิดกฎหมายขึ้นศาลอาญาตามปกติเหมือนประชาชนทั่วไป เนื่องจากเราไม่หวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะทำอะไรได้ เพราะเข้าใจว่าอยู่ในภาวะที่ทำได้เฉพาะแค่ที่ได้รับอนุญาตให้ทำเท่านั้น

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวว่า การมาที่นี่ของพรรคเพื่อไทยอาจมีบางท่านไม่สบายใจ ยอมรับว่ามีหลายท่านไม่เห็นด้วย แต่ตนขอเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมายืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังอยู่เคียงข้างกับคนเสื้อแดงตลอดมาและตลอดไป แต่พรรคเพื่อไทยเรามีอุปสรรค และมีความยากลำบากในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยถูกตราหน้าว่าเป็นการทำนิรโทษกรรมสุดซอย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการทำนิรโทษกรรม เพราะเรายืนยันสนับสนุนเรื่องนี้มาตลอดว่า การนิรโทษกรรมเป็นขบวนการก้าวข้ามความขัดแย้ง และสร้างความปรองดอง ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลา

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายชนินทร์ พูดมีรายงานว่า กองเชียร์คนเสื้อแดงได้ตะโกนว่า ไม่เห็นด้วยที่พรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนมา พร้อมตะโกนไล่ด้วยคำหยาบคาย และขอให้ออกไป เพื่อไทยการแสดง การละคร ขณะเดียวกัน ยังมีการชูป้ายรูปของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์ ด้าน นายแพทย์เหวง จึงยกมือไหว้ขอร้องให้กองเชียร์หยุด ขณะที่ นายณัฐวุฒิ นั่งมองด้วยสีหน้าที่นิ่งเฉย โดยไม่ได้ออกมาห้ามมวลชนแต่อย่างใด นายชนินทร์ จึงกล่าวต่อว่าพร้อมน้อมรับความเห็นต่างทุกความเห็น ซึ่งเรื่องนิรโทษกรรมขณะนี้ กรรมาธิการวิสามัญกำลังอยู่ระหว่างศึกษาอยู่

จากนั้น นายแพทย์เหวง ได้ฝากนายชนินทร์ ให้ไปถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าพรรค แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อเพราะไม่อยากเป็นประเด็น ว่าเห็นด้วยกับการยึดอำนาจรัฐประหารหรือไม่ พร้อมกับขอให้นำตัวทหารที่ฆ่าประชาชนมาลงโทษ เพราะพรรคเพื่อไทยดันไปจับมือกับคสช. ก่อนกล่าวด้วยว่า เพื่อไทยได้เอาสีแดงไปเป็นโลโก้ เพราะต้องการให้คนเสื้อแดงโหวตให้ แต่ก็ยังดึงคนมาไม่ได้ เนื่องจากคุณไม่มีความซื่อสัตย์ต่อประชาชน ดังนั้นหากจะให้ประชาชนคนเสื้อแดงกลับมา เพื่อไทยจะต้องเสนอเป็นญัตติแก้ไขกฎหมายให้ทหารขึ้นศาลพลเรือน และตั้งส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด เพราะการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการแก้รัฐธรรมนูญ เสมือนหยิบยกขึ้นมาหลอกเสื้อแดง ทั้งที่ ไม่สามารถทำได้จริง

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่าวันนี้บรรยากาศแตกต่างไปจากทุกปี เพราะพี่น้องที่เคยต่อสู้กับคนเสื้อแดงมีความเชื่อทางการเมืองต่างกันเสียแล้ว แต่ไม่ว่าจะเชื่ออย่างไร อยากให้เก็บอารมณ์ความรู้สึกไว้ เพราะตนเข้าใจความรู้สึกของญาติวีรชน ตัวแทนพรรคการเมือง และผู้ที่มาร่วมงานทุกคนดี จึงขอขอบคุณทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะก้าวไกล และเพื่อไทย ที่ส่งตัวแทนมา เพราะทั้งนายชนินทร์ และ นางสาวศศินันท์ เป็นลูกหลานคนเสื้อแดงที่ต่อสู้กับเรามาเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ดังนั้นวันนี้ไม่ว่าจะเห็นอย่างไร หรือสังกัดพรรคไหน แต่น่าภูมิใจว่าเด็กที่ต่อสู้กับเรามาวันนี้ได้เป็นสส.แล้ว จึงอยากฝากคนเสื้อแดงว่า ไม่ว่าวันนี้จะใส่เสื้อสีอะไรก็ยังเป็นเสื้อแดง ไม่ว่ามวลชนจะเป็นกปปส.ที่เป่านกหวีด หรือ เสื้อแดงตนไม่รู้สึกอาฆาต ว่าจะต้องให้ใครติดคุกมากกว่ากัน แต่อยากให้ปล่อยนักโทษทุกคน รวมถึงผู้ติดคุกในคดีมาตรา 112 เพราะเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เราอยู่ด้วยกันบนถนนเส้นนี้ ด้วยจิตใจที่ผูกพัน

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกระบวนการยุติธรรม เกี่ยวกับคดีสลายการชุมนุมปี 53 ที่มีอายุความเหลือเพียง 1 ปี จาก 15 ปี ของกฎหมาย ป.ป.ช. ด้วยว่า ขออย่ามองในเรื่องของพรรคการเมือง โดยอยากให้มีการแก้กฎหมายป.ป.ช. ให้นำคดีที่ป.ป.ช.ยกคำร้องส่งให้อัยการไปพิจารณาฟ้องต่อ นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่าตนยังเป็นเสื้อแดงอยู่ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ โดยยังสามารถสบตากับพี่น้องคนเสื้อแดงและภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตได้ ขณะเดียวกัน ยังยืนกรานด้วยว่า จะยังไม่หยุดเคลื่อนไหวและมุ่งแก้รัฐธรรมนูญต่อไป เพราะการเมืองแบบนี้ต้องอดทนและมุ่งมั่นเดินไปข้างหน้า จึงไม่แปลกที่คนใส่เสื้อแดงจะเชื่อคนละอย่าง วางใจคนละพรรค รักคนละกลุ่ม ฉะนั้นหากวันนี้พี่น้องเลือกก้าวไกลตนก็เคารพ จะไปประนามไม่ได้ อยากให้มองไปข้างหน้า ตนไม่รู้ว่ามีสิทธิ์จะพูดหรือไม่ แต่อยากให้เรากระทบกระทั่งความรู้สึกกันให้น้อยลง เพราะคำพูดและการกระทำที่ฝ่ายตรงข้ามกระทำกับเราเจ็บน้อยลงเมื่อเทียบกับเพื่อนที่เคยกอดคอมาด้วยกัน

ต่อจากนั้น เวลา 18.00 น. คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 และตัวแทนของแต่ละพรรคการเมือง ได้จุดเทียนรำลึกและวางดอกไม้ อธิษฐานจิตต่อดวงวิญญาณวีรชน เมษา-พฤษภา53 เป็นกิจกรรมสุดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน