จุก 'นิพิฏฐ์' เล่าเรื่อง 3 แม่ลูก ฝากถึง 'เศรษฐา' แจกเงินดิจิทัล

13 เม.ย.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สงกรานต์ ผมออกต่างจังหวัดเพราะอยากหลบ การให้บุคคลมารดน้ำในวันสงกรานต์ อยากเป็นคนธรรมดาที่ไม่ต้องมีใครมารดน้ำวันสงกรานต์

เที่ยง ถึงปั๊มน้ำมัน ให้คนขับจอดเข้าห้องน้ำ และกินมื้อเที่ยง ที่ใส่ห่อมา

รถจอดหน้าร้านค้าปลีก

ผมนั่งกินข้าวในรถ

หน้าร้านค้าปลีกข้างตู้เอทีเอ็ม มีเก้าอี้ยาวให้คนนั่ง เห็นหญิงร่างผอมคนหนึ่งอายุไม่เกิน 30 ปี มีเด็กหญิง 2 คน อายุ 5-6 ขวบนั่งอยู่ข้างๆ น่าจะเป็นแม่ลูกกัน เด็กหญิงทั้ง 2 คน ก็ผอมทั้งคู่ ผมยาวเป็นกระเซิง น่าจะไม่ผ่านการสระผมมานาน

ผู้คน เดินผ่านไปผ่านมาด้วยความสุขในเทศกาลสงกรานต์ หญิงทั้ง 3 คน มองคนที่เดินผ่านไป-ผ่านมา เหมือนคนแปลกหน้าที่เดินผ่านหน้าเขาไปเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ที่ต่างไปจากเขา

ในมือของหญิงคนนั้น ถือกระดาษอยู่แผ่นหนึ่ง เห็นเขาเดินไปกดตู้เอทีเอ็ม ก้มลงมองที่ตู้ แต่ไม่มีเงินออกมา ก็กลับมานั่งที่เดิม นั่งมองคนเดินผ่านไป -ผ่านมา เหมือนคนศักดิ์สิทธิ์ เป็นคนละเผ่าพันธุ์กับตัวเองเหมือนเดิม

เด็กหญิงตัวเล็ก เดินมากอด(แม่) ทางด้านหลัง แล้วกระซิบที่หู คนเป็นแม่ส่ายหน้า

รถยนต์ BMW.รุ่นใหม่ เลขทะเบียน 6666 เข้ามาจอดหน้าร้านสะดวกซื้อ หญิงชายวัยรุ่นคู่หนึ่งลงจากรถ เดินเข้าร้านสะดวกซื้อ

หญิง 3 คน มองชาย-หญิง ที่เดินเข้าร้านสะดวกซื้อเป็นมนุษย์ศักดิ์สิทธิ์เข้าไปอีก

ผมกินมื้อเที่ยง เป็นไข่ต้ม 1 ลูก กับน้ำพริกกุ้งเสียบ มื้อเที่ยงวันนี้ราคาไม่เกิน 30 บาท

กินข้าวเสร็จ หยิบแว่นกันแดดสีดำ และหมวกมาใส่(ปกติไม่ค่อยใส่หมวก) ไม่อยากให้ใครรู้ว่าผมเป็นใคร เดินไปที่หญิงและเด็กนั่งอยู่

ถามว่า จะไปไหนหรือ เขาตอบว่า มากดตังค์ ผมถามว่า กดหรือยัง เขาตอบว่า “กดไม่ออก” ผมไม่ถามต่อว่า กดไม่ออกเพราะอะไร หญิงผู้เป็นแม่ พูดบอกลูกว่า “ออกมาหน่อยให้คุณลุงกดตังค์” ผมตอบว่า ผมไม่ได้กดตังค์หรอก

ผมควักเงินให้เด็ก คนละ 100 บาท บอกว่า “เอาไปกินขนมนะลูก ลุงให้ของขวัญวันสงกรานต์” ผมไม่ให้เงินแม่เด็ก คิดว่า การให้เด็กน่าจะเหมาะสมกว่า

เธอให้ลูกทั้ง 2 คน ขอบคุณและยกมือไหว้ ผมไม่ค่อยเห็นเด็กเล็กๆ ไหว้สวยขนาดนั้น มือพนม ก้มหัวลง ยกนิ้วจรดหน้าผากระหว่างคิ้ว

เดินกลับมาที่รถ นั่งดูอยู่สักครู่ เห็นเด็กสาวผู้เป็นพี่จูงน้องเข้าร้านสะดวกซื้อ

สงกรานต์ปีนี้ ผมมีความสุขกว่าทุกปี

ผมเพียงอยากสรุปสั้นๆว่า ผมไม่รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ครับ ผมอยากให้เงินกับแม่-ลูก 3 คนนี้ นายกเศรษฐา ช่วยผมด้วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท