'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

"สุวัจน์" ได้เวลาเปลี่ยนชื่อ "พรรคชาติพัฒนา" ตามเดิม ไม่มีต่อท้าย "กล้า" แล้ว โลโก้ปรับเล็กน้อย เผย สส.แจ้ จากก้าวไกล ซบชาติพัฒนา ขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรคทันควัน ชี้เหตุนายก.ปรับ ครม. 7-8 เดือนคงจะเห็นแล้วว่า จุดแข็งอยู่ที่ไหน

25 เม.ย.2567 - ที่ห้องประชุมสัมมนาลำปลายมาศ โรงแรมแคนทารี่ โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนากล้าเปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี , นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รองหัวหน้าพรรคฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายประสาท ตันประเสริฐ เลขาธิการพรรคฯ ส.ส.นครสวรรค์ และ"วิว" เยาวภา บุรพลชัย โฆษกพรรคฯ , นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค และประธานสาขาพรรคฯ และสมาชิกพรรคฯ จากทั่วประเทศ อาทิ จ.นครราชสีมา , จ.นครสวรรค์ , จ.นครปฐม , จ.สิงห์บุรี , จ.ลำปาง เป็นต้น รวมกว่า 250 คน

โดยที่ประชุมเป็นไปตามระเบียบวาระ อาทิ ประธานแจ้งที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง ผลการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรคฯ โดยมีวาระที่น่าสนวจและเป็นเรื่องสำคัญคือ การได้มาซึ่ง ส.ส.ปราจีนบุรี จากพรรคก้าวไกลมาสมัคร และการเปลี่ยนชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า กลับมาเป็นพรรคชาติพัฒนา ตามเดิม ส่วนโลโก้พรรคจะมีการเติมหางขึ้นเล็กน้อย

ส่วน สส.แจ้ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส. ปราจีนบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล ได้สมัครมาเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้พรรคชาติพัฒนามี ส.ส. เพิ่มขึ้นอีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 3 ที่นั่ง ประกอบด้วย นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รองหัวหน้าพรรคฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายประสาท ตันประเสริฐ เลขาธิการพรรคฯ ส.ส.นครสวรรค์ และ “ ส.ส.แจ้” นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส. ปราจีนบุรี เขต 2

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า ตอนนี้มีการเปลี่ยนชื่อจากพรรคชาติพัฒนากล้ากลับมาเป็นพรรคชาติพัฒนาตามเดิม และปัจจุบันพรรคชาติพัฒนามี ส.ส.ทั้งหมด 3 คน เดิมที่มี 2 คนจากการเลือกตั้ง และขณะนี้เราได้เพิ่มมาอีก 1 คนมาร่วมกับเราในวันนี้คือ สส.แจ้ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส. ปราจีนบุรี เดิมทีสังกัดพรรคก้าวไกล มาสังกัดพรรคชาติพัฒนา พื้นฐานเป็นวิศวกรมีความรู้และเป็นคนเก่ง เป็นคนหนุ่มที่มาเป็นกำลังสำคัญให้กับพรรคชาติพัฒนาเป็นอย่างดียิ่ง สมควรที่จะได้สนับสนุนให้ได้มีบทบาทในการช่วยกันสร้างพรรคชาติพัฒนาให้เติบโตต่อไป ฉะนั้นปัจจุบันเรามี ส.ส.ทั้งหมด 3 คน และเมื่อเราร่วมรัฐบาลแล้ว เนื่องจากเรามี ส.ส.น้อยเที่ยวนี้ เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่เราไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ตามแล้วก็มีตำแหน่งอื่นๆในรัฐบาลที่เราสามารถเข้าไปช่วยทำงานได้ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการพรรคชาติพัฒนา นายอรัญ พันธุมจินดา ผู้อำนวยการพรรคชาติพัฒนา ได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองประจำสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนามีการแต่งตั้ง 2 ตำแหน่งคือ สส.วุฒิพงศ์ ทองเหลา ที่ประชุมลงมติให้ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และ นายอรัญ พันธุมจินดา เดิมเป็นรองเลขาธิการพรรฯ เลื่อนขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคฯ และเรื่องที่ 3 มีความสำคัญมากๆที่มีการหารือเรื่องความเหมาะสมของชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า โดยมติสมาชิกพรรคทุกภาค ได้เห็นตรงกันว่าให้กลับมาใช้ชื่อพรรคชาติพัฒนาตามเดิม โดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน และต้องไปแก้ไขข้อบังคับพรรคต่อไป ส่วนโลโก้พรรคก็จะเหมือนเดิม แต่จะปรับเล็กน้อยในตัวโลโก้

ผู้สื่อข่าวถามถึงจะมี ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ช่วงเดือน พฤษภาคม หรือ มิถุนายนนี้นั้นว่า พรรคชาติพัฒนาก็เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลอยู่แล้ว ฉะนั้นถ้าเป็นโอกาสดีที่ที่นายกรัฐมนตรี หรือ ครม.จะมาประชุม ครม.สัญจรที่โคราชตนเชื่อว่าเป็นข่าวดี พี่น้องประชาชนชาวโคราชก็คอยต้อนรับ และคงจะมีข่าวดีๆที่เกี่ยวกับการพัฒนาที่โคราช เพีราะนายกรัฐมนตรีก็มาโคราชแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมาและได้สัมผัสปัญหาไปแล้วหลายๆเรื่อง ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาก็ยินดีต้อนรับและยินดีที่จะสนับสนุน และถ้าเกิดมีนโยบายอะไรดีๆก็จะได้มีโอกาสนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามที่นายกฯจะเห็นเหมาะสม เพราะว่าเราไม่ได้มีรัฐมนตรีอยู่ในคณะรัฐบาล แต่ว่าเป็นเดียร์อะไรดีๆก็ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำในฐานที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ฉะนั้นถ้านายกรัฐมนตรีจะมาประชุมที่โคราชตนว่าก็คงจะมีโครงการดีๆเกิดขึ้นที่จ.นครราชสีมา ตอนนี้เราก็คือพรรคชาติพัฒนาแล้วล่ะ

นายสุวัจน์ฯกล่าวถึงเรื่องการปรับ ครม.ว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะปรับเมื่อไหร่ แต่ว่าระยะเวลาของสภา 1 ปีแล้วเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมถ้านายกรัฐมนตรีจะเห็นว่าการปรับ ครม.จะทำให้การทำงานในการพัฒนาประเทศหรือการแก้ไขปัญหาของประชาชนดีขึ้น เพราะถ้าปรับ ครม.แล้วตนเชื่อความคาดหวังอย่างหนึ่งของประชาชนเมื่อมีการปรับ ครม.ประชาชนก็ต้องคิดว่าปรับแล้วดีขึ้น ได้คนเก่ง ได้คนที่ดีขึ้น การทำงานกระฉับกระเฉงขึ้น ฉะนั้นถ้าจะมีการปรับ ครม.ก็คงเป็นเรื่องที่อยู่ในดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี และประชาชนคาดหวังว่าการทำงานดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และการเปลี่ยนชื่อพรรคชาติพัฒนาวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการปรับ ครม. ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะไม่ควบ รมว.คลัง โดยจะได้ รมว.คลังใหม่นั้น อันนี้ตนไม่ทราบ แต่ก็ทราบจากเท่าที่เป็นข่าว ตนว่าผ่านมา 7-8 เดือนคงจะเห็นแล้วว่า จุดแข็งอยู่ที่ไหน และก็เห็นว่าจุดอ่อนอยู่ที่ไหน จะไปแก้จุดอ่อนอย่างไร จะไปเติมจุดอ่อนอย่างไร คงเป็นอย่างนั้น นายสุวัจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ