คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

28 เม.ย.2567- จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ / ชี้ชวน รวบรวมบุคคลจากหลากหลายอาชีพ รวม 20 กลุ่ม ให้เป็นผู้เสนอตัวสมัครเข้ารับการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับประเทศ ที่ปรากฏในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ประเภทต่าง ๆ ซึ่งหากกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย หรือมีผู้ร้องเรียนว่าเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมาย สำนักงานฯ จะดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายในทันที จึงขอให้ยกเลิกและยุติการกระทำดังกล่าว”  

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า ที่มีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธาน โดยเป็นกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวรณรงค์ให้คนไปลงสมัครสว.ทั่วประเทศ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ที่กกต.บอกว่าเข้าข่ายชวนประชาชนไปสมัครแล้วผิดกฎหมาย กฎหมายมีหลายระดับ ต้องบอกว่าเป็นกฎหมายใด ซึ่งกฎหมายใหญ่สุดก็คือ รัฐธรรมนูญ รองลงมา ก็พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ซึ่งดูยังไง ก็ไม่ผิด โดยหากคิดว่าผิด ก็ดำเนินคดีเลย อย่าไปขู่ การขู่ทำให้สับสน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง ควรพยายามทำให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด แล้วจะไปกันเขาทำไม ไม่ให้เขาลงสมัคร

“เจตนามันก็ไม่ดี ส่อทำให้เห็น ว่าเฉพาะคนที่ตัวเองต้องการให้ลงสมัครเท่านั้นหรือ ถึงได้ออกมาแบบนี้”

นายชำนาญยืนยัน การเคลื่อนไหวรณรงค์ของคณะก้าวหน้า ทำโดยถูกต้อง เพราะดูจากข้อกฎหมายแล้ว ทั้งตัวบท และเรื่องหลักการประชาธิปไตย มันไม่ผิด และยิ่งหากเป็นผู้สมัครลงสว.ยิ่งไม่เกี่ยวเลย เพราะก็ไม่ได้บอกว่าให้ไปเลือกใคร เพราะการชวนคนให้ไปใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มันจะผิดกฎหมายตรงไหน ไม่ได้บอกว่าให้เลือกคนไหน ไม่ได้บอกให้เลือกฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มีคำนี้สักคำเลยด้วยซ้ำ เราเพียงแต่บอกว่า ให้ไปลงสมัครกันให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกัน หากมีการบล็อกโหวตหรือมีคนจัดตั้งกันมา ก็ทำลายการผูกขาด ทำลายการจัดตั้ง อันนี้คือหากสมมุติว่ามี

อาจเกิดจากมีคนท้วงไปที่กกต. พวกผู้มีบารมีทั้งหลาย ก็คงท้วงไปที่กกต. เช่นบอกว่าให้ทำอะไรสักอย่าง ไปคุมหน่อย แบบนี้ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วเพราะว่าด้วยระบบ(การเลือกสว.) ที่ออกมาแบบพิสดาร ที่ให้มีการเลือกสามระดับ (อำเภอ-จังหวัด-ประเทศ) ซึ่งเลือกคนในกลุ่มเดียวกันกับตัวเอง ก็ยังพอได้อยู่เพราะยังพอรู้จักกันอยู่ แต่ให้ไปเลือกผู้สมัครแบบไขว้ มันก็ผิดหลักอยู่แล้ว เพราะมันไม่มีทางเลยที่จะไปรู้จักคนอื่น ยากมาก เรื่องนี้ หากจะอ้างว่าผิดกฎหมาย ต้องบอกให้ชัดว่ากฎหมายอะไร ระเบียบข้อไหน มาตราไหน บทบัญญัติเกี่ยวกับอะไร โทษมีอะไรบ้าง ไม่ใช่มาขู่กันเฉยๆ แบบนี้ไม่ดี

สำหรับระเบียบกกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครสว. ที่มีการประกาศออกมาแล้วนั้น  เท่าที่ดู ก็จะคล้ายกับที่เคยทำในอดีต ที่จะบอกว่า ผู้สมัคร สว.แนะนำตัวได้แค่ไหน อย่างไร ลงได้ไม่เกินกี่หน้ากระดาษ ประวัติที่นำเสนอไปมีไม่เกินกี่บรรทัด แต่หากจะถึงกับขู่ว่าไม่ให้รณรงค์ไม่ให้คนไปลงสมัคร สว.อันนี้ก็เกินไป แต่ก็คงไม่ถึงกับเป็นอุปสรรคสำหรับการทำงานของคณะก้าวหน้า และผลงานของกกต.ที่ผ่านมา คนเขาก็รู้ๆกันอยู่ ว่าเป็นอย่างไร ผมว่าไม่มีใครฟัง แต่โอเค อาจทำให้คนลังเลบ้าง แต่ว่าคนที่เขาสนใจจะลงสมัคร สว.เขาสนใจว่า ถ้าไปลงสมัคร ไปคัดเลือกแล้ว หากเข้าไปเป็นสว.จะมีสิทธิอะไรต่างๆ เช่นสิทธิในการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็อยากให้ออกมาสมัคร สว.กันเยอะๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สนใจสมัคร ส.ว. ขอรับใบสมัครได้แล้วที่ สนง.เขต-สำนักทะเบียนอำเภอ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งว่า ขณะนี้สำนักทะเบียนอำเภอ รวมถึงสำนักงานเขตทุกเขต ได้เปิดบริการให้ผู้ที่ประสงค์จะ